Phát triển giáo dục đa văn hóa: triển vọng quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam
Tóm tắt: 230
|
PDF: 138
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Dương Trường PhúcTrường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hồ Chí Minh, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và gia tăng tính đa dạng văn hóa trong xã hội, giáo dục đa văn hóa đang nổi lên như một hướng tiếp cận chiến lược nhằm nâng cao chất lượng, công bằng và năng lực hội nhập quốc tế của hệ thống giáo dục Việt Nam. Bài viết phân tích mối quan hệ tương hỗ giữa giáo dục đa văn hóa và triển vọng quốc tế hóa giáo dục, nhấn mạnh rằng giáo dục đa văn hóa không chỉ giúp hình thành năng lực toàn cầu và bản sắc lai tạo ở người học, mà còn thúc đẩy quốc tế hóa tại chỗ, nâng cao chỉ số cạnh tranh học thuật và mở rộng hợp tác quốc tế. Đồng thời, bài viết cũng chỉ ra vai trò then chốt của giáo dục đa văn hóa trong việc tái cấu trúc chương trình đào tạo, tăng cường năng lực giảng dạy liên văn hóa cho giáo viên, và định vị bản sắc giáo dục Việt Nam trong không gian toàn cầu. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển giáo dục đa văn hóa như một nền tảng bền vững cho tiến trình quốc tế hóa giáo dục Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
-
[1] G. V. Kashkan and M. S. Egorova, “Problems and Outlooks of International Integration of Higher Education.”, International Education Studies, vol. 8, no. 7, pp. 250–255, 2015, doi: 10.5539/ies.v8n7p250.
[2] S. Bytheway, “Liberalization, internationalization, and globalization: Charting the course of foreign investment in the finance and commerce of Japan, 1945–2009”, in Japan Forum, Taylor & Francis, 2010, pp. 433–465.
[3] C. Kreber, “Different perspectives on internationalization in higher education”, New Directions for Teaching and Learning, vol. 2009, no. 118, pp. 1–14, 2009, doi: 10.1002/tl.348.
[4] C. Matus and S. Talburt, “Spatial imaginaries: universities, internationalization, and feminist geographies”, Discourse: Studies in the Cultural Politics of Education, vol. 30, no. 4, pp. 515–527, 2009, doi: 10.1080/01596300903237271.
[5] J. Knight, “Internationalization: Concepts, complexities and challenges”, in International Handbook of Higher Education, Springer, 2007, pp. 207–227.
[6] J. Knight, “Internationalization remodeled: Definition, approaches, and rationales”, J. Stud. Int. Educ., vol. 8, no. 1, pp. 5–31, 2004, doi: 10.1177/1028315303260832.
[7] H. Ota, “Internationalization of higher education: Global trends and Japan’s challenges”, Educational Studies in Japan, vol. 12, pp. 91–105, 2018, doi: 10.7571/esjkyoiku.12.91.
[8] E. L. Urban and L. B. Palmer, “International students as a resource for internationalization of higher education”, J. Stud. Int. Educ., vol. 18, no. 4, pp. 305–324, 2014, doi: 10.1177/1028315313511642.
[9] D. K. Deardorff, H. de Wit, and J. Heyl, “Bridges to the future,” in The SAGE Handbook of International Higher Education, D. K. Deardorff, H. de Wit, J. Heyl, and T. Adams, Eds., Thousand Oaks, CA: SAGE Publishing, 2012, pp. 457–487.
[10] M. J. Sá and S. Serpa, “Cultural dimension in internationalization of the curriculum in higher education”, Educ. Sci. (Basel), vol. 10, no. 12, p. 375, 2020, doi: 10.3390/educsci10120375.
[11] H. De Wit, “Internationalization in higher education, a critical review”, SFU Educational Review, vol. 12, no. 3, pp. 9–17, 2019, doi: 10.21810/sfuer.v12i3.1036.
[12] N. T. Hoai, L. V. Q. Duy, and D. Cassells, “Internationalization as a strategy to enhance higher education quality in Vietnam–reflections from university leaders”, The Learning Organization, vol. 30, no. 5, pp. 554–570, 2023, doi: 10.1108/TLO-12-2021-0151.
[13] J. H. Ryu and A. T. Nguyen, “Internationalization of higher education in Vietnam: current situations, policies, and challenges”, International Journal of Comparative Education and Development, vol. 23, no. 3, pp. 227–241, 2021, doi: 10.1108/IJCED-10-2020-0074.
[14] J. A. Banks, Multiethnic Education: Theory and Practice. Boston: Allyn & Bacon, 1994.
[15] J. A. Banks, “The Historical Reconstruction of Knowledge about Race: Implications for Transformative Teaching”, Educational Researcher, vol. 24, no. 2, pp. 15–25, 1995, doi: 10.2307/1176421.
[16] J. A. Banks, “Multicultural Education: Goals, Possibilities and Challenges”, in Multicultural Education in the 21st Century, C. F. Diaz, Ed., New York: Addison-Wesley, 2001, pp. 11–22.
[17] J. A. Banks, “History, Characteristics and Goals”, in Handbook of Research on Multicultural Education, J. A. Banks and C. A. M. Banks, Eds., New York: Wiley, 2001, pp. 3–29.
[18] J. A. Banks and C. A. M. Banks, Handbook of Research on Multicultural Education. San Francisco: Jossey-Bass, 2002.
[19] J. A. Banks and C. A. M. Banks, Multicultural Education: Issues and Perspectives. New York: Wiley, 2010.
[20] J. A. Banks, “Multicultural Education: Development, Dimensions, and Challenges”, The Phi Delta Kappan, vol. 75, no. 1, pp. 22–28, 1993, doi: 10.2307/1167339.
[21] N. Fraser, “Feminist politics in the age of recognition: A two-dimensional approach to gender justice”, Studies in Social Justice, vol. 1, no. 1, pp. 23–35, 2007, doi: 10.26522/ssj.v1i1.979.
[22] N. Fraser, “Re-framing justice in a globalizing world”, in (Mis) Recognition, Social Inequality and Social Justice, Routledge, 2007, pp. 29–47.
[23] N. Fraser, “Social justice in the age of identity politics: Redistribution, recognition, and participation”, in Geographic Thought, Routledge, 2008, pp. 72–89.
[24] J. D. Kirylo, V. Thirumurthy, M. Smith, and P. McLaren, “Issues in education: Critical pedagogy: An overview”, Child Educ., vol. 86, no. 5, pp. 332–334, 2010, doi: 10.1080/00094056.2010.10521420.
[25] E. T. Hall, Beyond Culture. Anchor, 1976.
[26] W. B. Gudykunst and Y. Y. Kim, Communicating with Strangers: An Approach to Intercultural Communication, vol. 19. McGraw-Hill, New York, 1992.
[27] V. Braun and V. Clarke, “Using thematic analysis in psychology”, Qual. Res. Psychol., vol. 3, no. 2, pp. 77–101, 2006, doi: 10.1191/1478088706qp063oa.
[28] MOET, Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội, 2023.
[29] B. Leask, Internationalizing the Curriculum. Routledge, 2015.
[30] H. K. Bhabha, The Location of Culture. Routledge, 2012.
[31] P. C. Earley and E. Mosakowski, “Cultural intelligence”, Harv. Bus. Rev., vol. 82, no. 10, pp. 139–146, 2004.
[32] J. A. Banks, An Introduction to Multicultural Education. Boston: Allyn & Bacon, 2008.
[33] J. Beelen and E. Jones, “Redefining internationalization at home”, in The European Higher Education Area: Between Critical Reflections and Future Policies, Springer International Publishing, Cham, 2015, pp. 59–72.
[34] P. G. Altbach and J. Knight, “The internationalization of higher education: Motivations and realities”, J. Stud. Int. Educ., vol. 11, no. 3–4, pp. 290–305, 2007, doi: 10.1177/1028315307303542.
[35] D. K. Deardorff, “Identification and assessment of intercultural competence as a student outcome of internationalization”, J. Stud. Int. Educ., vol. 10, no. 3, pp. 241–266, 2006, doi: 10.1177/1028315306287002.
[36] M. Byram, Teaching and Assessing Intercultural Communicative Competence: Revisited. Multilingual Matters, 2020.
[37] H. De Wit, “The future of internationalization of higher education in challenging global contexts”, ETD Educação Temática Digital, vol. 22, no. 3, pp. 538–545, 2020, doi: 10.20396/etd.v22i3.8659471.
[38] L. E. Rumbley, P. G. Altbach, L. Reisberg, and B. Leask, “Trends in global higher education and the future of internationalization: Beyond 2020”, in The Handbook of International Higher Education, Routledge, 2023, pp. 3–22.
[39] F. Huang, D. Crăciun, and H. De Wit, “Internationalization of higher education in a post‐pandemic world: Challenges and responses”, Higher Education Quarterly, vol. 76, no. 2, pp. 203–212, 2022, doi: 10.1111/hequ.12392.
[40] J. Knight, “Concepts, rationales, and interpretive frameworks in the internationalization of higher education”, in The SAGE Handbook of International Higher Education, D. K. Deardorff, H. De Wit, and J. D. Heyl, Eds., Sage, 2012, pp. 27–42.
[41] J. Thondhlana, E. Garwe, and H. De Wit, “Internationalization of Higher Education in the Global South: Setting the Scene”, in Bloomsbury Handbook of the Internationalization of Higher Education in the Global South, J. Thondhlana, J. Gacel-Ávila, H. De Wit, and E. C. Garwe, Eds., Bloomsbury, London, 2021, pp. 1–20.
[42] F. Kapfudzaruwa, “Internationalization of higher education and emerging national rationales: Comparative analysis of the Global North and South”, Higher Education Policy, pp. 1–30, 2024, doi: 10.1057/s41307-024-00358-z.
[43] F. Leal, K. Finardi, and J. Abba, “Challenges for an internationalization of higher education from and for the global south”, Perspectives in Education, vol. 40, no. 3, pp. 241–250, 2022, doi: 10.18820/2519593X/pie.v40.i3.16.
[44] H. De Wit and P. G. Altbach, “Internationalization in higher education: Global trends and recommendations for its future”, Policy Reviews in Higher Education, vol. 5, no. 1, pp. 28–46, 2021, doi: 10.1080/23322969.2020.1820898.
[45] M. M. Khan, R. Ahmad, and L. W. Fernald, “Diplomacy and Education: A Systematic Review of”, Global Social Sciences Review, vol. 3, pp. 1–9, 2020, doi: 10.31703/gssr.2020(V-III).01.

