Phỏng đoán sự phân bố nhiệt độ và NOx trong buồng cháy động cơ đánh lửa cưỡng bức chạy bằng biogas được làm giàu bởi hydrogen
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
GS.TSKH. Bùi Văn Ga*; TS. Phan Minh Đức; TS. Nguyễn Văn Đông
Từ khóa:
nhiên liệu tái tạo
Biogas
Hydrogen
NOx
phun nhiên liệu
Tóm tắt
Bài báo phân tích phân bố nhiệt độ cháy và NOx dựa trên mô phỏng phân bố thành phần hỗn hợp khi phun nhiên liệu hòa trộn trước và khi phun riêng rẽ trên động cơ đánh lửa cưỡng bức chạy bằng biogas được làm giàu bởi hydrogen. Kết quả cho thấy với cùng thành phần nhiên liệu và chế độ vận hành của động cơ, phun hỗn hợp biogas-hydrogen thì thành phần hỗn hợp cuối quá trình nén đồng đều hơn phun nhiên liệu riêng rẽ. Cùng phương thức cung cấp và thành phần nhiên liệu thì mức chênh lệch nồng độ nhiên liệu trên mặt cắt ngang càng rộng khi tốc độ động cơ càng cao. Khi tăng hàm lượng hydrogen thì nhiệt độ cực đại của quá trình cháy và nồng độ NOx đều tăng. Khi phun hỗn hợp nhiên liệu hòa trộn trước thì nhiệt độ cực đại nằm gần thành xi lanh theo phương x còn nồng độ NOx cực đại nằm gần thành xi lanh theo phương z. Khi phun riêng rẽ thì vùng nhiệt độ cực đại hướng về xú páp thải còn vùng NOx cực đại hướng về xú páp nạp.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Truong Le Bich Tram: Engines fueled by biogas: A contribution to energy saving and climate change mitigation. The 6th Seminar on Environment Science and Technology Issues Related to Climate Change Mitigation. Japan-Vietnam Core University Program, Osaka, Japan, 26-28 November 2008.
[2] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Nguyen Thi Thanh Xuan: Utilization of biogas engines in rural area: A contribution to climate change mitigation. Colloque International RUNSUD 2010, pp. 19-31, Universite Nice-Sophia Antipolis, France, 23-25 Mars 2010.
[3] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Le Minh Tien, Bui Thi Minh Tu: Combustion Analysis of Biogas Premixed Charge Diesel Dual Fuelled Engine. International Journal of Engineering Research & Technology (IJERT), Vol. 3 Issue 11, November-2014, pp. 188-194.
[4] B.V.Ga, N.V.Hai, B.T.M.Tu, B.V.Hung: Utilization of Poor Biogas as Fuel for Hybrid Biogas-Diesel Dual Fuel Stationary Engine. International Journal of Renewable Energy Research, Vol. 5, No. 4, pp. 1007-1015, 2015. http://www.ijrer.org/ijrer/index.php/ijrer/article/view/2584/pdf_84
[5] Ga Bui Van, Tung Tran Thanh Hai and Dong Nguyen Van: Simulation and experimental studies of perfomance of 110cc motorcycle engine running on biogas. The 4" AUN/SEED-Net Regional Conference in Mechanical and Aerospace Technology. HoChiMinh City, January 10-11, 2012, pp. 182-190.
[6] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Tran Thanh Hai Tung, Le Minh Tien, Le Xuan Thach: Study of Performance of Biogas Spark Ignition Engine Converted from Diesel Engine. The International Conference on Green Technology and Sustainable Development. Hochiminh City, Vietnam, September 29-30, 2012.
[7] Sahoo BB., Sahoo N., Saha UK.: Effect of engine parameters and type of gaseous fuel on the performance of dual-fuel gas diesel engines-A critical review. Renewable and Sustainable Energy Reviews 13 (2009), pp. 1151-1184.
[8] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Tran Thanh Hai Tung: A Simulation of Effects of Compression Ratios on the Combustion in Engines Fueled with Biogas with Variable CO2 Concentrations. Journal of Engineering Research and Application www.ijera.com Vol. 3, Issue 5, Sep-Oct 2013, pp.516-523; https://pdfs.semanticscholar.org/fdb4/84a34a91f2491e0a39d3b5e0a7175ded7c63.pdf
[9] Bui Van Ga, Tran Van Nam: Appropriate structural parameters of biogas SI engine converted from diesel engine. IET Renewable Power Generation, Volume: 9, Issue: 3, (2015), pp. 255-261, DOI: 10.1049/iet-rpg.2013.0329
[10] Yungjin Kim, Nobuyuki Kawahara, Kazuya Tsuboi, Eiji Tomita: Combustion characteristics and NOx emissions of biogas fuels with various CO2 contents in a micro co-generation spark-ignition engine. Applied Energy 182 (2016), pp. 539-547.
[11] K.S. Reddy, S. Aravindhan, Tapas K. Mallick: Investigation of performance and emission characteristics of a biogas fuelled electric generator integrated with solar concentrated photovoltaic system. Renewable Energy 92 (2016), pp. 233-243.
[12] Ilbas M, Crayford AP, Yilmaz I, Bowen PJ, Syred N.: Laminar-burning velocities of hydrogen–air and hydrogen–methane– air mixture: an experimental study. International Journal of Hydrogen Energy 31 (2006), pp. 1768-1779.
[13] Chung K, Chun KMC.: Combustion Characteristics and Generating Efficiency Using Biogas with Added Hydrogen (No. 2013-01-2506). SAE Technical Paper; 2013.
[14] Porpatham E, Ramesh A, Nagalingam B.: Effect of hydrogen addition on the performance of a biogas fuelled spark ignition engine. International Journal of Hydrogen Energy 2007;32(12), pp. 2057-2065.
[15] Silvana Di Iorio, Paolo Sementa, Bianca Maria Vaglieco: Analysis of combustion of methane and hydrogen-methane blends in small DI SI (direct injection spark ignition) engine using advanced diagnostics. Energy 108 (2016), pp. 99-107.
[16] Ga Van BUI, Tu Thi Minh BUI: Soot Emission Analysis in Combustion of Biogas Diesel Dual Fuel Engine. Environmental Science and Sustainable Development, Vol 1, No 2 (2017), pp.1-9, http://ierek.com/press/index.php/ESSD/article/view/55/pdf
[17] P.R. Chitragar, Shivaprasad K. V, Vighnesh Nayak, P. Bedar, Kumar G.N: An experimental study on combustion and emission analysis of four cylinder 4-stroke gasoline engine using pure hydrogen and LPG at idle condition. Energy Procedia 90 (2016), pp. 525 -534.
[18] Chulyoung Jeong, Taesoo Kim, Kyungtaek Lee, Soonho Song, Kwang Min Chun: Generating efficiency and emissions of a spark-ignition gas engine generator fuelled with biogas-hydrogen blends. International Journal of Hydrogen Energy 34 (2009), pp. 9620-9627
[19] Demuynck J, Raes N, Zuliani M, De Paepe M, Sierens R, Verhelst S.: Local heat flux measurement in a hydrogen and methane spark ignition engine with a thermopile sensor. International Journal of Hydrogen Energy 34 (2009), pp. 9857-9868.
[20] Darko Kozarac, Ivan Taritas, David Vuilleumier, Samveg Saxena, Robert W. Dibble: Experimental and numerical analysis of the performance and exhaust gas emissions of a biogas/n-heptane fueled HCCI engine. Energy 115 (2016), pp. 180-193.
[21] Park C, Park S, Lee Y, Kim C, Lee S, Moriyoshi Y.: Performance and emission characteristics of a SI engine fueled by low calorific biogas blended with hydrogen. International Journal of Hydrogen Energy 2011;36(16): pp. 10080-10088.
[22] Cheolwoong Park, Seunghyun Park, Changgi Kim, Sunyoup Lee: Effects of EGR on performance of engines with spark gap projection and fueled by biogas-hydrogen blends. International Journal of Hydrogen Energy 37 (2012): pp. 14640-14648.
[23] Nagalingam B, Duebel F, Schmillen K.: Performance study using natural gas, hydrogen-supplemented natural gas and hydrogen in AVL research engine. International Journal of Hydrogen Energy 1983; 8(9): pp. 715-720.
[24] Ma F, Wang Y, Liu H, Li Y, Wang J, Zhao S. Experimental study on thermal efficiency and emission characteristics of a lean burn hydrogen enriched natural gas engine. International Journal of Hydrogen Energy 2007;32(18):5067-5075.
[25] Bùi Văn Ga, Nguyễn Văn Đông, Bùi Văn Tấn, Nguyễn Quang Trung: Ảnh hưởng của thành phần H2 làm giàu biogas đến tính năng công tác và mức độ phát thải ô nhiễm của động cơ dual fuel biogas-diesel. Tuyển tập công trình Hội nghị Cơ học Thủy khí Toàn quốc lần thứ 20, Cần Thơ, 27-29 tháng 7 năm 2017, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Tp. HCM, 2018, pp. 238-245.
[26] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Bui Thi Minh Tu, Nguyen Quang Trung: Numerical simulation studies on performance, soot and NOx emissions of dual-fuel engine fuelled with hydrogen enriched biogas mixtures. IET Renewable Power Generation: Volume 12, Issue 10, (2018), pp. 1111-1118, DOI: 10.1049/iet-rpg.2017.0559
[27] Wang J, Huang Z, Fang Y, Liu B, Zeng K, Miao H, et al.: Combustion behaviors of a direct injection engine operating on various fractions of natural gas-hydrogen blends. International Journal of Hydrogen Energy 2007;32(15): pp. 3555-3564.
[28] Kyungtaek Lee, Taesoo Kim, Hyoseok Cha, Soonho Song, Kwang Min Chun: Generating efficiency and NOx emissions of a gas engine generator fueled with a biogas-hydrogen blend and using an exhaust gas recirculation system. International Journal of Hydrogen Energy 35(2010), pp. 5723-5730.
[29] Akansu SO, Dulger Z, Kahraman N, Veziroglu TN.: Internal combustion engines fuelled by natural gas-hydrogen mixtures. International Journal of Hydrogen Energy 29 (2004), pp. 1527-1539.
[30] Bui Van Ga, Tran Van Nam: Mixer Design for High Performance Biogas SI Engine Converted from A Diesel Engine. International Journal of Engineering Research & Technology (IJERT, http://www.ijert.org), Vol. 3 Issue 1, January - 2014, pp. 2743-2760, http://www.ijert.org/view.php?id=7757&title=mixer-design-for-a-high-performance-biogas-si-engine-converted-from-a-diesel-engine#id_fill_verify
[31] B. V. Ga, N. V. Dong and B. V. Hung: Turbulent burning velocity in combustion chamber of SI engine fueled with compressed biogas. Vietnam Journal of Mechanics, Volume 37, Number 3, pp 205-216, 2015
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Nov 30, 2018
Download
Cách trích dẫn
GS.TSKH. Bùi Văn Ga*; TS. Phan Minh Đức; TS. Nguyễn Văn Đông. “Phỏng đoán sự phân bố nhiệt độ Và NOx Trong buồng cháy động Cơ đánh lửa cưỡng bức chạy bằng Biogas được làm giàu bởi Hydrogen”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 11, số p.h 132.1, Tháng Mười-Một 2018, tr 12-17, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/1691.