Ảnh hưởng của tia phun mồi diesel và thành phần nhiên liệu đến tính năng kỹ thuật và phát thải ô nhiễm của động cơ dual fuel biogas-hydrogen
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Bùi Văn Ga, Phạm Quốc Thái
Từ khóa:
Nhiên liệu tái tạo
Biogas
Hydrogen
động cơ dual fuel
phát thải ô nhiễm
Tóm tắt
Trong động cơ dual fuel chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu biogas-hydrogen NOx hình thành chủ yếu ở khu vực đang phản ứng của hỗn hợp nhiên liệu khí, bồ hóng hình thành ở khu vực cháy khuếch tán của tia diesel còn CO hình thành trong vùng khí đã cháy có nồng độ nhiên liệu cao. Hydrogen pha vào biogas giúp cải thiện công chỉ thị chu trình, giảm nồng độ CO nhưng ít ảnh hưởng đến nồng độ bồ hóng và làm tăng nồng độ NOx trong khí thải. Xu hướng ảnh hưởng của CH4 trong biogas đến Wi và phát thải ô nhiễm cũng tương tự như hydrogen nhưng khác biệt về mức độ liên quan đến chênh lệch về tốc độ cháy. Khi tăng lượng diesel của tia phun mồi thì công chỉ thị chu trình và nhiệt độ cháy ít bị ảnh hưởng tuy nhiên nồng độ CO và bồ hóng tăng đáng kể. Cùng chế độ vận hành và hệ số tương đương thì phương thức đánh lửa cưỡng bức có lợi hơn phương thức đánh lửa dual fuel cả về tính năng kỹ thuật lẫn mức độ phát thải ô nhiễm.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Reddy K. S., Aravindhan S., Mallick T. K. “Investigation of performance and emission characteristics of a biogas fueled electric generator integrated with solar concentrated photovoltaic system”, Renewable Energy, vol. 92, pp. 233-243, 2016.
[2] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Nguyen Thi Thanh Xuan, “Utilization of biogas engines in rural area: A contribution to climate change mitigation”, in Proc. Colloque International RUNSUD 2010, France, Mar. 23-25, 2010, pp. 19-31.
[3] Bùi Văn Ga, Trần Thanh Hải Tùng, Lê Minh Tiến, Lê Xuân Thạch, “So sánh hiệu quả kinh tế của các giải pháp cải tạo động cơ chạy bằng xăng dầu sang chạy bằng biogas, Hội nghị Cơ học Thủy khí toàn quốc, Qui Nhơn, Jul. 22-24, 2010, pp.185-192.
[4] B.V.Ga, N.V.Hai, B.T.M.Tu, B.V.Hung, “Utilization of Poor Biogas as Fuel for Hybrid Biogas-Diesel Dual Fuel Stationary Engine”, International Journal of Renewable Energy Research (Scopus), vol. 5, no. 4, pp. 1007-1015, 2015.
[5] Bui V. G., Tran V. N, Truong L. B. T., Le M. T, Le X. T., “Determination of Optimal Operational Parameters of SI Biogas Engines Converted from Diesel Engines by Modelling and Experimental Studies”, in Proc. The 14th Asian Congress of Fluid Mechanics-14ACFM, Hanoi and Halong, Vietnam, 2013, pp. 819-824.
[6] Bui V. G., Tran V. N., Tran T. H. T., “A Simulation of Effects of Compression Ratios on the Combustion in Engines Fueled with Biogas with Variable CO2 Concentrations”, Journal of Engineering Research and Application, vol.3, pp. 516-523, 2013.
[7] Bui V. G., Tran V. N., “Appropriate structural parameters of biogas SI engine converted from diesel engine”, IET Renewable Power Generation, vol.9, pp. 255-261, 2015.
[8] Verma S., Das L. M., Kaushik S. C., “Effects of varying composition of biogas on performance and emission characteristics of compression ignition engine using exergy analysis”, Energy Conversion and Management, vol.138, pp. 346-359, 2017.
[9] Bui V. G., Bui T. M. T., “Soot Emission Analysis in Combustion of Biogas Diesel Dual Fuel Engine”, International Journal of Environmental Science & Sustainable Development”, vol.1, no. 2, pp. 1-9, 2017.
[10] Bui V. G., Tran V. N., Bui T. M. T., Nguyen Q.T., “Numerical simulation studies on performance, soot and NOx emissions of dual-fuel engine fueled with hydrogen enriched biogas mixtures”, IET Renewable Power Generation, vol. 12, pp. 1111-1118, 2018
[11] Kim Y., Nobuyuki K., Kazuya T., Tomita E., “Combustion characteristics and NOx emissions of biogas fuels with various CO2 contents in a micro co-generation spark-ignition engine”, Applied Energy, vol. 182, 539-547, 2016.
[12] Bui V. G., Tran V. N., Le M. T., Bui T. M. T., “Combustion Analysis of Biogas Premixed Charge Diesel Dual Fueled Engine”, International Journal of Engineering Research and Technology, vol.3, pp. 188-194, 2014.
[13] Bui V. G., Nguyen V. D., Bui V. H., “Turbulent burning velocity in combustion chamber of SI engine fueled with compressed biogas”, Vietnam Journal of Mechanics, vol. 37, pp. 205216, 2015.
[14] Ilbas M., Crayford A. P., Yilmaz I., Bowen P. J., Syred N., “Laminar-burning velocities of hydrogen-air and hydrogen-methane-air mixture: an experimental study”, International Journal of Hydrogen Energy, vol. 31, pp. 1768-1779, 2006.
[15] Porpatham E., Ramesh A., Nagalingam B., “Effect of hydrogen addition on the performance of a biogas fueled spark ignition engine”, International Journal of Hydrogen Energy, vol. 32, pp. 2057-2065, 2007.
[16] Boretti A., “Comparison of fuel economies of high efficiency diesel and hydrogen engines powering a compact car with a flywheel based kinetic energy recovery systems”, International Journal of Hydrogen Energy, vol. 35, pp. 8417-8424, 2010.
[17] Saket Verma, L.M. Das, S.C. Kaushik, “Effects of varying composition of biogas on performance and emission characteristics of compression ignition engine using exergy analysis”, Energy Conversion and Management, vol. 138, pp. 346-359, 2017.
[18] Liu F, Guo H, Smallwood GJ, Gulder OL., “The chemical effects of carbon dioxide as an additive in an ethylene diffusion flame: implications for soot and NOx formation”, Combustion and Flame vol. 125, pp. 778-787, 2011.
[19] Midhat Talibi, Paul Hellier, Nicos Ladommatos, “Combustion and exhaust emission characteristics, and in-cylinder gas composition, of hydrogen enriched biogas mixtures in a diesel engine”, Energy, vol. 124, pp. 397-412, 2017.
[20] Park C, Park S, Lee Y, Kim C, Lee S, Moriyoshi Y., “Performance and emission characteristics of a SI engine fueled by low calorific biogas blended with hydrogen”, International Journal of Hydrogen Energy, vol. 36, no.16, pp. 10080-10088, 2011.
[21] Wang J, Huang Z, Fang Y, Liu B, Zeng K, Miao H, et al., “Combustion behaviors of a direct injection engine operating on various fractions of natural gas-hydrogen blends”, International Journal of Hydrogen Energy, vol., 32, no. 15, pp. 3555-3564, 2007.
[22] Trần Văn Nam, Bùi Văn Ga, Phan Minh Đức, Bùi Thị Minh Tú, “Cung cấp nhiên liệu biogas-hydrogen cho động cơ đánh lửa cưỡng bức kéo máy phát điện trong hệ thống năng lượng tái tạo hybrid”, Tuyển tập Công trình Hội nghị khoa học Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 21, Quinhon Jul. 1921, 2018, pp. 448-458.
[23] Bui Van Ga, Bui Thi Minh Tu, Truong Le Bich Tram, Bui Van Hung, “Technique of Biogas-HHO Gas Supply for SI Engine”, International Journal of Engineering Research & Technology, vol. 8, Issue 5, pp. 669-674, 2019.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Apr 30, 2020
Download
Cách trích dẫn
Bui Van Ga, Pham Quoc Thai. “Ảnh hưởng của Tia Phun mồi Diesel Và thành phần Nhiên liệu đến tính năng kỹ thuật Và phát thải ô nhiễm của động Cơ Dual Fuel Biogas-Hydrogen”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 18, số p.h 4.1, Tháng Tư 2020, tr 1-7, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/3107.