Nghiên cứu tài sản thương hiệu định hướng khách hàng cho các thương hiệu nước uống đóng chai trên thị trường Đà Nẵng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
PGS.TS. Phạm Thị Lan Hương*; Trương Đình Quốc Bảo
Từ khóa:
Thương hiệu
tài sản thương hiệu
tài sản thương hiệu định hướng khách hàng
nước uống đóng chai
Đà Nẵng
Tóm tắt
Bài báo kiểm định thang đo tài sản thương hiệu định hướng khách hàng (CBBE) của các thương hiệu nước uống đóng chai tại Đà Nẵng và so sánh CBBE của các thương hiệu sở hữu bởi các công ty nội địa và các công ty nước ngoài. Kết quả cho thấy thang đo CBBE cuối cùng bao gồm năm nhân tố lớn: nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, lòng trung thành thương hiệu, giá trị cảm nhận và tính cách thương hiệu. Nhân tố liên tưởng công ty bị loại khỏi mô hình CBBE cho sản phẩm nước uống đóng chai. Nghiên cứu đã đem lại đóng góp quan trọng trong việc ứng dụng thang đo CBBE từ các nước phát triển ở Việt Nam cho ngành hàng nước uống đóng chai. Ngoài ra, kết quả cho thấy nhóm thương hiệu sở hữu bởi các công ty nước ngoài có giá trị CBBE tổng thể lớn hơn nhóm thương hiệu của các công ty nội địa. Các thành phần của CBBE cũng cho thấy nhóm thương hiệu quốc tế chiếm nhiều ưu thế.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Aaker, D. (1991), Managing Brand Equity, New York, The Free Press.
[2] Aaker, D. (1996), ‘Measuring Brand Equity across Products and Markets’, California Management View, 38(3), 102-120.
[3] Aaker, J. L. (1997), ‘Dimensions of brand personality’, Journal of Marketing Research, 34(3), 347-356.
[4] Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988), ‘Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach’, Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.
[5] Bharadwaj, S. G., Varadarajan, P. R., & Fahy, J. (1993), ‘Sustainable Competitive Advantage in Service Industries: A Conceptual Model and Research Propositions’, Journal of Marketing, 57(October), 83-99.
[6] Buil, I., Chernatony., L., & Martinez, E. (2008), ‘A Cross-National Validation of the Consumer-Based Brand Equity Scale’, Journal of Product & Brand Management, 17(6), 384-392.
[7] Chaudhuri, A., & Holbrook, M. B. (2001), ‘The chain of effects from brand trust and brand effect to brand performance: the role of brand loyalty’, Journal of Marketing, 65(April), 81-93.
[8] Economy Watch (2010), ‘FMCG Industry’, Economy Watch, retrieved on September 29th 2017, from <http://www.economywatch.com/world-industries/fmcg.html>.
[9] Ehrenberg, A. S. C., Goodhardt, G. J., & Barwise, P. B. (1990), ‘Double jeopardy revisited’, Journal of Marketing, 54(3), 82-91.
[10] Euromonitor (2017), Bottled Water in Vietnam, Euromonitor Passport.
[11] Fournier, S. (1988), ‘Consumers and Their Brands: Developing Relationship Theory in Consumer Research’, Journal of Consumer Research, 24(4), 343-373.
[12] Kamakura, W. A., & Russell, G. J. (1993), ‘Measuring brand value with scanner Data’, International Journal of Research in Marketing, 10(1), 9-22.
[13] Keller, K. L. (1993), ‘Conceptualizing, Measuring and Managing Customer-Based Brand Equity’, Journal of Marketing, 57(January), 1-22.
[14] Keller, K. L. (2003), ‘Understanding brands, branding and brand equity’, Interactive Marketing, 5(1), 7-20.
[15] Lamb, C., Hair, J., & McDaniel, C. (2015), MKTG, New York, Cengage.
[16] Lassar, W., Mittal, B., & Sharma, A. (1995), ‘Measuring customer-based brand equity’, Journal of Consumer Marketing, 12(4), 11-19.
[17] Murphy, P. E., & Enis, B. M. (1986), ‘Classifying products strategically’, Journal of Marketing, 50(3), 24-42.
[18] Netemeyer, R. G., Krishnan, B., Pullig, C., Wang, G., Yagci, M., Dean, D.,... Wirth, F. (2004), ‘Developing and validating measures of facets of customer-based brand equity’, Journal of Business Research, 57(2), 209-224.
[19] Người Đưa Tin (2014), ‘Masan ‘nâng tầm vóc’ trên thị trường nước uống đóng chai’, Người Đưa Tin, truy cập lần cuối ngày ngày 1 tháng 10 năm 2017, từ <http://www.nguoiduatin.vn/masan-nang-tam-voc-tren-thi-truong-nuoc-uong-dong-chai-a125392.html>.
[20] Nguyễn, T. S., & Trần, T. V. (2011), ‘Đo lường tài sản thương hiệu dựa vào khách hàng: Điều tra thực tế tại thị trường ô tô Việt Nam’, Tạp chí khoa học và công nghệ, ĐHĐN, 44(3), 206-215.
[21] Nowak, L., Thach, L., & Olsen, J. E. (2006), ‘Wowing the millennials: creating brand equity in the wine industry’, Journal of Product & Brand Management, 15(5), 316-323.
[22] Pappu, R., Quester, P. G., & Cooksey, R. W. (2005), ‘Consumer-based brand equity: improving the measurement-empirical evidence’, The Journal of Product and Brand Management, 14(2/3), 143-154.
[23] Pappu, R., Quester, P. G., & Cooksey, R. W. (2006), ‘Consumer-based brand equity and country-of-origin relationships’, European Journal of Marketing, 40(5/6), 696-717.
[24] Phạm, T. L. H. (2014), ‘Đo lường tài sản thương hiệu định hướng khách hàng cho ngành ngân hàng tại Đà Nẵng’, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 200 (tháng 2), 69-78.
[25] Porral, C. C., Bourgault, N., & Dopico, D. C. (2013), ‘Brewing the Recipe for Beer Brand Equity’, European Research Studies, 16(2), 82.
[26] Simon, C. J., & Sullivan, M. W. (1993), ‘The measurement and determinants of brand equity: A financial approach’, Marketing Science, 12(1), 28-52.
[27] Srivastava, R. K., & Shocker, A. D. (1991), Brand Equity: A Perspective on its Meaning and Measurement, Cambridge Mass, Marketing Science Institute.
[28] Tạp chí Công Thương (2015), ‘Nước khoáng Thạch Bích: Xứng tầm thương hiệu quốc gia’, Tạp Chí Công Thương, truy cập lần cuối ngày ngày 1 tháng 10 năm 2017, từ <http://tapchicongthuong.vn/nuoc-khoang-thach-bich-xung-tam-thuong-hieu-quoc-gia-20150901030557718p40c406.htm>.
[29] Yoo, B., & Donthu, N. (2001), ‘Developing and validating a multidimensional consumer-based brand equity scale’, Journal of Business Research, 52(1), 1-14.
[30] Yoo, B., Donthu, N., & Lee, S. (2000), ‘An examination of selected marketing mix elements and brand equity’, Journal of the Academy of Marketing Science, 28(2), 195-211.
[31] Zeithaml, V. A. (1988), ‘Consumer perceptions of price, quality, and value: a means-end model and synthesis of evidence’, Journal of Marketing, 52(3), 2-22.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Feb 28, 2018
Download
Cách trích dẫn
PGS.TS. Phạm Thị Lan Hương*; Trương Đình Quốc Bảo. “Nghiên cứu tài sản thương hiệu định hướng khách hàng Cho các thương hiệu nước uống đóng Chai Trên thị trường Đà Nẵng”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 2, số p.h 123, Tháng Hai 2018, tr 41-45, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/313.