Nghiên cứu yếu tố quyết định sự thành công của khởi nghiệp tại Đà Nẵng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thị Như Ý, Đinh Nguyễn Khánh Phương, Bùi Trần Huân
Từ khóa:
Khởi nghiệp
sự thành công
doanh nhân
tổ chức khởi nghiệp
Đà Nẵng
Tóm tắt
Nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của khởi nghiệp tại Đà Nẵng trên cả ba khía cạnh cá nhân, tổ chức và môi trường bên ngoài bao gồm sáu nhân tố: Kinh nghiệm, Nguồn vốn mối quan hệ xã hội, Vị trí kinh doanh, Nguồn vốn nhân lực của tổ chức, Môi trường ngành và Sự hỗ trợ từ bên ngoài. Nghiên cứu thu thập số liệu từ chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh tế cá thể tại Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu chứng minh sự tác động của Kinh nghiệm, Trình độ học vấn, Nguồn vốn mối quan hệ xã hội, Vị trí và Sự hỗ trợ từ bên ngoài đến sự thành công của khởi nghiệp. Nghiên cứu cũng đưa ra ý nghĩa về mặt khoa học, thực tiễn và khuyến nghị về chính sách cho giai đoạn trước và trong khởi nghiệp.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Quốc Hội. Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2017.
[2] Chính Phủ. Nghị định 39/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, 2018.
[3] Tổng cục thống kê. (2018), Tình hình đăng ký doanh nghiệp năm 2017 [Online], http://tapchitaichinh.vn/bao-cao-va-thong-ke-tai-chinh/tinh-hinh-dang-ky-doanh-nghiep-nam-2017-134246.html.
[4] Baran W., Personality Traits of an Entrepreneur, Determinants of Successful Microenterprise in Ireland, National College of Ireland, 2018.
[5] Sarwoko E., Surachman A., và Hadiwidjojo D., “Entrepreneurial characteristics and competency as determinants of business performance in SMEs”, IOSR Journal of Business and Management, 7(3), 2013, 31–38.
[6] Mook Y.H., Determinants of entrepreneurial success among women entrepreneurs in Kota Kinabalu, Sabah, 2016.
[7] Tanveer M.A., Akbar A., Gill H. và cộng sự, “Role of personal level determinants in entrepreneurial firm’s success”, Journal of Basic and Applied Scientific Research, 3(1), 2013, 449–458.
[8] Emeric Solymossy, Entrepreneurial dimensions: The relationship of individual, venture, and environmental factors to success, Case Western Reserve University, 1998.
[9] Zhou H. và de Wit G., “Determinants and Dimensions of Firm Growth”, SSRN Scholarly Paper, Social Science Research Network, Rochester, NY, 2009.
[10] Mylona G., Critical success factors that affect new venture creation, International Hellenic University, 2013.
[11] Giang P.T.T., Factors leading to Success of Vietnamese Food Search Engine Startup–Case of Lozi. vn, Ritsumeikan Asia Pacific University, 2017.
[12] Gartner W.B., “A conceptual framework for describing the phenomenon of new venture creation”, Academy of management review, 10(4), 1985, 696–706.
[13] Ibrahim A.B. và Goodwin J.R., “Perceived causes of success in small business”, American journal of small business, 11(2), 1986, 41–50.
[14] Lumpkin G.T. và Dess G.G., “Clarifying the Entrepreneurial Orientation Construct and Linking It to Performance”, The Academy of Management Review, 21(1), 1996, 135–172.
[15] Dollinger S.M.C., “Identity styles and the five-factor model of personality”, Journal of Research in Personality, 29(4), 1995, 475–479.
[16] Scarborough, N.M, Effective Small Business Management: An Entrepreneurial Approach, Prentice Hall, 2012.
[17] Ahmad N. và Seymour R, “Defining Entrepreneurial Activity: Definitions Supporting Frameworks for Data Collection”, SSRN Journal, 2008.
[18] Cantillon, Richard, Essay on the Nature of Commerce in General, N.J.: Transactions Publishers, 2001.
[19] Đỗ Minh Cương, “Bàn về khái niệm doanh nhân Việt Nam”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh, 25, 2009, 253-261.
[20] Brush C.G. và Vanderwerf P.A., “A comparison of methods and sources for obtaining estimates of new venture performance”, Journal of Business venturing, 7(2), 1992, 157–170.
[21] Zahra S.A. và Bogner W.C., “Technology strategy and software new ventures’ performance: Exploring the moderating effect of the competitive environment”, Journal of Business Venturing, 15(2), 2000, 135–173.
[22] Bosma N., Van Praag M., và De Wit G., Determinants of successful entrepreneurship, EIM Zoetermeer, 2000.
[23] Vidyatmoko D. và Hastuti P., “Identification of The Determinants of Enterpreneurial Success: A Multidimensional Framework”, STI Policy and Management Journal, 2, 2017, 163.
[24] Schuller T., “The Complementary Roles of Human and Social Capital”, Canadian Journal of Policy Research, 2, 2001.
[25] Bryan Ruiter, The quantification of start-up performance, University of Twente, 2015.
[26] Toganel A.-R.-M. và Zhu M., Success factors of accelerator backed ventures: Insights from the case of TechStars Accelerator Program, Jonkoping University, 2017.
[27] Fuchs T., Investigation of factors, which influence the likelihood of fast growth in Swiss technology start–ups, Lucerne University, 2013.
[28] Roomi M.A., “Impact of social capital development and use in the growth process of women-owned firms”, Journal of Enterprising Culture, 17, 2009, 473–495.
[29] David B. Audretsch, Determinants of High-Growth Entrepreneurship, Report prepared for the OECD/DBA International Workshop on - High-growth firms: local policies and local determinants, University of Indiana, 2012
[30] Chandler, G.N. và Hanks, S. H., “Founder competence, the environment, and venture performance. Entrepreneurship theory and practice”, 18(3), 1994, 77-89.
[31] Almeida, P. và Kogut, B., “Localization of knowledge and the mobility of engineers in regional networks”, Management science, 45(7), 1999, 905-917.
[32] Lee, C.H., Critical Success Factors for Entrepreneurs, Tunku Abdul Rahman University, 2016.
[33] Kiggundu M.N., “Entrepreneurs and entrepreneurship in Africa: What is known and what needs to be done”, Journal of Developmental Entrepreneurship, 7, 2002, 239–258.
[34] Gerba, D. T. Impact of entrepreneurship education on entrepreneurial intentions of business and engineering students in Ethiopia. African Journal of Economic and Management Studies, 3(3), 2012, 258-277.
[35] Wu, W., Wang, H., Zheng, C., & Wu, Y. J. Effect of narcissism, psychopathy, and machiavellianism on entrepreneurial intention-the mediating of entrepreneurial self-efficacy. Frontiers in psychology, 2019, 10:360.
[36] Foss L., Entrepreneurship: The impact of human capital, a social network and business resources on start-up, The Norwegian School of Economics and Business Administration, 1994.
[37] Matsuda N. và Matsuo Y., Empirical Analysis on Factors Behind Successful Entrepreneurs, Research Institute of Economy, Trade and Industry (RIETI), 2014.
[38] Scheela W. và Tran V.H., “Women entrepreneurs in a transition economy: The case of Vietnam”, International Journal of Management and Decision Making, 5, 2004, 1–20.
[39] Leonora C. Hamilton Coplin, Competitive advantages and the SMEs: The role of distinctive competences as determinants of success, are there differences across gender, sector, and size, Universitat Autonoma De Barcelona, 2002.
[40] Nunnally, J. C., và Bernstein, I. H, Psychometric theory (3rd ed.), New York: McGraw-Hill, 1994.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Aug 31, 2020
Download
Cách trích dẫn
Nguyen Phuc Nguyen, Nguyen Thi Nhu Y, Dinh Nguyen Khanh Phuong, Bui Tran Huan. “Nghiên cứu yếu tố quyết định sự thành công của khởi nghiệp tại Đà Nẵng”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 18, số p.h 8, Tháng Tám 2020, tr 83-88, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/3494.