Đánh giá chất lượng dịch vụ website ngân hàng: thực tiễn đối với website ngân hàng Đông Á
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyen Ngoc Vu, Le Van Huy*, Pham Dinh Tuyen
Từ khóa:
chất lượng dịch vụ
website
ngân hàng
tính bảo mật
chất lượng thông tin
Tóm tắt
Trong bối cảnh, dịch vụ ngân hàng, dưới áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và thị hiếu khách hàng liên tục thay đổi, việc đổi mới chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, sự thuận tiện và tính gắn kết của khách hàng. Nghiên cứu tập trung nhận định các yếu tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ website trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời sử dụng thang do IPA trong đánh giá các đặc tính ưu tiên trong việc nâng cao chất lượng website Ngân hàng Đông Á. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng dịch vụ website trong lĩnh vực ngân hàng được đánh giá thông qua 7 thành phần gồm Chất lượng thông tin, Dễ sử dung, Tính bảo mật, Thời gian phản hồi, Tính tương tác, Đặc tính thiết kế và Chức năng website. Kết quả nghiên cứu nhằm định hướng nhà quản lý những yếu tố chất lượng dịch vụ website cần cải thiện để gia tăng hiệu suất sử dụng kênh ngân hàng trực tuyến thông qua website từ phía khách hàng.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Abbaspour, B. et al., “The Influence of Website Quality Dimensions on Customer Satisfaction in The Travel Website”, International Journal of Science Commerce and Humanities, 3(5), 2015, pp. 6-17.
[2] Aladwani, A.M., & Palvia, P.C., “Developing and Validating an Instrument for Measuring User-Perceived Web Quality”, Information and Management, 39, 2002, pp. 467-476.
[3] Ali. F, “Hotel Website Quality, Perceived Flow, Customer Satisfaction and Purchase Intention”, Journal of Hospitality and Tourism Technology, 7 (2), 2016, pp. 213-228.
[4] Arasu, A., Cho, J., Garcia-Molina, H., Paepcke, A. & Raghavan, S., “Searching the Web”, ACM Transactions on Internet Technology, 1(1), 2001, pp. 2-43.
[5] Bai, Law & Wen, “The Impact of Website Quality Customer Satisfaction and Purchase Intentions: Evidence from Chinese Online Visitors”, International Journal of Hospitality Management, 27, 2008, pp. 391-402.
[6] Barnes, S. and Vidgen, R., “An Integrative Approach to The Assessment of E-Commerce Quality”, Journal of Electronic Commerce Research, 3(3), 2002, pp. 114-127.
[7] Bressolles, G., “Electronic Service Quality: NetQual. Proposition of a Measurement Scale to Commercial Websites and Moderating Effects”, Recherche et Applications en Marketing, 21 (3), 2006, pp. 19-45.
[8] Cao, Qingyu Zhang, John Seydel, “B2C E-Commerce Website Quality: An Empirical Examination”, Industrial Management & Data Systems, 105(5), 2005, pp. 645-661.
[9] Chang, H. H & Chen, W.C., “The Impact of Online Store Environment Cues on Purchase Intention”, Online Information Review, 32 (6), 2008, pp. 818-841.
[10] Dholakia & Zhao, “Retail Website Interactivity: How Does It Influence Customer Satisfaction and Behavioral Intentions?”, International Journal of Retail & Distribution Management, 37(10), 2009, pp. 821-838.
[11] Fan, Q., Lee, J., & Kim, J., “The Impact of Website Quality on Flow-Related Online Shopping Behaviors in C2C E-Marketplaces: A Cross-National Study”, Managing Service Quality, 23(5), 2013, pp. 364-387.
[12] Fisher, J. et al., “Moving from a Web Presence to e-Commerce: The Importance of a BusinessWeb Strategy for Small-Business Owners”, Electronic Markets, 17(4), 2007, pp. 253-262.
[13] Jeong, M., Oh, H. & Gergoire, M., “Conceptualizing Website Quality and Its Consequences in The Lodging Industry”, International Journal of Hospitality Management, 22(2), 2003, pp. 161-175.
[14] Ha, H., “The Effects of Online Shopping Attributes on Satisfaction-Purchase Intention Link: A Longitudinal Study”, International Journal of Consumer Studies, 36, 2012, pp. 327-334.
[15] Herrero & San Martin, “Developing and Testing a Global Model to Explain the Adoption of Websites by Users in Rural Tourism Accommodations”, International Journal of Hospitality Management, 2012, pp. 1178-1186.
[16] Ho, C.I., Y.L. Lee, “The Development of an E-Travel Service Quality Scale”, Tourism Management, 28, 2007 pp. 1434-1449.
[17] Hsu et al., “The Effect of Website Quality on Consumer Emotional States and Repurchases Intention”, African Journal of Business Management, 5(15), 2011, pp. 6195-6200.
[18] Kim, W., & Lee, H.Y., “Comparison of Web Service Quality Between Online Travel Agencies and Online Travel Suppliers”, Journal of Travel & Tourism Marketing, 17(2/3), 2004, pp. 105-116.
[19] Loiacono, E.T. et al, “WebQual: An Instrument for Consumer Evaluation of Web Sites”. International Journal of Electronic Commerce, Vol. 11, No. 3, 2007, pp. 51-87.
[20] Palmer, A. and N. Koenig-Lewis, “An Experiential, Social Network-Based Approach to Direct Marketing”, Direct Marketing: An International Journal, 3(3), 2009, pp. 162-176.
[21] Parasuraman, A., V. A. Zeithaml, A. Malhotra, “E-S-Qual: A Multiple-item Scale for Assessing Electronic Service Quality”, Journal of Service Research, 7(3), 2005, pp. 213-233.
[22] Park, Y. A., Gretzel, U. & Sirakaya-Turk, E., “Measuring Website Quality for Online Travel Agencies”, Journal of Travel & Tourism Marketing, 23(1), 2007, pp. 15-30.
[23] Pearson, A., Tadisina, S., & Griffin, C., “The Role of E- Service Quality and Information Quality in Creating Perceived Value: Antecedents to Website Loyalty”, Information Systems Management, 29, 2012, pp. 201-215.
[24] Phelan, K. V., Christodoulidou, N., Countryman, C. C. & Kistner, L. J., “To Book or Not to Book: The Role of Hotel Website Heuristics”, Journal of Services Marketing, 25(2), 2011, pp. 134-148.
[25] Poon, W. and C. Lee., “E-Service Quality: An Empirical Investigation”, Journal of Asia-Pacific Business, 13(3), 2012, pp. 229-262.
[26] Sadeghein, R. et al., “A Website Evaluation of Travel Agencies in Iran: An Adoption Level and Value Creation Approach”, International Journal of Advanced Information Technology (IJAIT), 2(6), 2012.
[27] Rosen, D. E. & Purinton, E., “Website Design: Viewing the Web as Cognitive Landscape”, Journal of Business Research, 57(7), 2004, pp. 787-794.
[28] Tetteh, E. and Burn, J., “Global Strategies for SME Business: Applying the SMALL Framework”, Logistics Information Management, 14(1/2), 2001, pp. 171-180.
[29] Wang, T., A Study on Website Design Aesthetics and Intention to Transaction: A Comparison of Taiwan and Brazil in the Resort Hotel Industry, Master’s Thesis, National Taiwan University of Science and Technology, 2011.
[30] Wang, Law, Guillet, Hung, and Fong, “Impact of Hotel Website Quality on Online Booking Intentions: eTrustas a Mediator”, International Journal of Hospitality Management, 47(1), 2015, pp. 108-115.
[31] Wolfinbarger, M. and M. Gilly, “eTailQ: Dimensionalising, Measuring and Predicting eTail Quality”, Journal of Retailing, 79, 2003, pp. 183-198.
[32] Yoo, B., & Donthu, N., “Developing A Scale to Measure the Perceived Quality of an Internet Shopping Site (SITEQUAL)”, Quarterly Journal of Electronic Commerce, 2(1), 2001, pp. 31-46
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Apr 30, 2018
Download
Cách trích dẫn
Nguyễn Ngọc Vũ, Lê Văn Huy*, Pham Dinh Tuyen. “Đánh Giá chất lượng dịch vụ Website ngân hàng: Thực tiễn đối với Website ngân hàng Đông Á”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 4, số p.h 125, Tháng Tư 2018, tr 46-50, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/462.