Nhận thức của người tiêu dùng về bao bì bán lẻ bền vững
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Đinh Trần Thanh MỹTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà NẵngDương Hạnh TiênTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Tóm tắt
Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, bao bì bán lẻ bền vững là một giải pháp được nhiều nhà bán lẻ áp dụng. Bên cạnh đó, bao bì bán lẻ bền vững cũng chính là công cụ quảng cáo hiệu quả cho thương hiệu của các nhà bán lẻ. Nghiên cứu này đã khám phá cấu trúc đa chiều của bao bì bán lẻ bền vững thông qua khảo sát 610 khách hàng mua sắm tại các kênh bán lẻ ở những tỉnh thành phố lớn của Việt Nam. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, giả thuyết về tính đa hướng của bao bì bán lẻ bền vững được chấp nhận, trong đó xác nhận 5 thuộc tính bao gồm chức năng, thẫm mỹ, vật liệu sinh thái, thông tin sinh thái và sản xuất sinh thái. Kết quả nghiên cứu mang lại những gợi ý hữu ích cho nhà bán lẻ, giúp họ tái thiết kế và hoàn thiện bao bì bán lẻ của mình, qua đó định vị chúng là bao bì bán lẻ bền vững từ góc độ của khách hàng.
Tài liệu tham khảo
-
[1] G. Vadakkepatt, K. P. Winterich, V. Mittal, W. Zinn, L. Beitelspacher, J. Aloysius, J. Ginger and J. Reilman, “Sustainable retailing”. Journal of Retailing, Vol. 97, 2021, pp. 62-80.
[2] M. Heidbreder, I. Bablok, S. Drews and C. Menzel, “Tackling the plastic problem: A review on perceptions, behaviors, and interventions”. Science of The Total Environment, Vol. 668, 2019 pp. 1077-1093.
[3] Magnier and D. Crié, “Communicating packaging eco-friendliness: An exploration of consumers’ perceptions of eco-designed packaging”. International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 43, 2015, 350-366.
[4] A. Thu, L. Parker, L. Brennan and S. Lockrey, “A consumer definition of eco-friendly packaging”. Journal of Cleaner Production, Vol. 252, 2020, pp. 119792.
[5] Zeng, F. Durif and E. Robinot, “Can eco-design packaging reduce consumer food waste? An experimental study”. Technological Forecasting and Social Change, Vol. 162, 2021, pp. 20342.
[6] Zeng and F. Durif, “The impact of eco-design packaging on food waste avoidance: A conceptual framework”. Journal of Promotion Management, Vol. 26, 2020, pp. 768-790.
[7] Herbes, C. Beuthner and I. Ramme, “How green is your packaging—A comparative international study of cues consumers use to recognize environmentally friendly packaging”. International Journal of Consumer Studies, Vol. 44, 2020, pp. 258-271.
[8] Chrysochou and A. Festila, “A content analysis of organic product package designs”. Journal of Consumer Marketing, Vol. 36, 2019, pp. 441-448.
[9] Samaraweera, J. D. Sims and D. M. Homsey, “Will a green color and nature images make consumers pay more for a green product?” Journal of Consumer Marketing, Vol. 38, 2021, pp. 305-312.
[10] Sumrin, S. Gupta, Y. Asaad, Y. Wang, S. Bhattacharya amd P. Foroudi, “Eco-innovation for environment and waste prevention”. Journal of Business Research, Vol. 122, 2021, pp. 627-639.
[11] J. U. Gustavo, G. M. Pereira, A. J. Bond, C. V. Viegas and M. Borchardt, “Drivers, opportunities and barriers for a retailer in the pursuit of more sustainable packaging redesign”. Journal of Cleaner Production, Vol. 187, 2018, pp. 18-28.
[12] N. Diep, D. H. Tien, D. T. T. My, N-P. Q. Duy and L. W. Johnson, “Behavior towards shopping at retailers practicing sustainable grocery packaging: The influences of intra-personal and retailer-based contextual factors”. Journal of Cleaner Production, Vol. 279, 2021, pp. 123683.
[13] Cvetkovic, "How to Create Retail Packaging that Drives Sales [With Examples], [Online] Available: https://www.shopify.com/retail/retail-packaging [Accessed 07/01/2022]
[14] Jerzyk, “Design and Communication of Ecological Content on Sustainable Packaging in Young Consumers’ Opinions”. Journal of Food Products Marketing, Vol. 22, 2016, pp. 707-716.
[15] Grönman, R. Soukka, T. Järvi‐Kääriäinen, J. M. Katajajuuri, M. Kuisma, H. K. Koivupuro, M. Ollila, M. Pitkänen, O. Miettinen, F. Silvenius, "Framework for sustainable food packaging design". Packaging Technology and Science, Vol. 26, 2013, pp. 187-200.
[16] Guillard, S. Gaucel, C. Fornaciari, H. Angellier-Coussy, P. Buche, N. Gontard, "The next generation of sustainable food packaging to preserve our environment in a circular economy context". Frontiers in Nutrition, Vol. 5, 2018, pp. 121.
[17] Zeng, F. Durif, & E. Robinot, "Can eco-design packaging reduce consumer food waste? An experimental study". Technological Forecasting and Social Change, Vol. 162, 2021, pp. 120342.
[18] Lewis, L. Fitzpatrick, K. Verghese, K. Sonneveld, R. Jordon and S. P. Alliance, "Sustainable packaging redefined". Australia: Sustainable Packaging Alliance, 2007.
[19] Lydekaityte, and T. Tambo, “Smart packaging: definitions, models and packaging as an intermediator between digital and physical product management”. The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, Vol. 30, 2020, pp. 377-410.
[20] L. Yam, P. T. Takhistov and J. Miltz, “Intelligent packaging: Concepts and applications”. Journal of Food Science, Vol. 70, 2005, R1-R10.
[21] Dopico-Parada, M. J. López-Miguens, and P. Álvarez-González, “Building value with packaging: Development and validation of a measurement scale”. Journal of Retailing and Consumer Services, Vol. 63, 2021, pp. 102685.
[22] Hao, H. Liu, H. Chen, Y. Sha, H. Ji and J. Fan, “What affect consumers’ willingness to pay for green packaging? Evidence from China”. Resources, Conservation and Recycling, Vol. 141, 2019, pp. 21-29.
[23] X. Liao, A. M. Corsi, P. Chrysochou and L. Lockshin, “Emotional responses towards food packaging: A joint application of self-report and physiological measures of emotion”. Food Quality and Preference, Vol. 42, 2015, pp. 48-55.
[24] K. Eberhart and G. Naderer, “Quantitative and qualitative insights into consumers’ sustainable purchasing behaviour: A segmentation approach based on motives and heuristic cues”. Journal of Marketing Management, Vol. 33, 2017, pp. 1149-1169.
[25] Grolleau, L. Ibanez, N. Mzoughi and M. Teisl, “Helping eco-labels to fulfil their promises”. Climate Policy, Vol. 16, 2016, pp. 792-802.
[26] a. A. Souza, M. F. R. Alves, N. Macini, L. O. Cezarino and L. B. Liboni, “Resilience for sustainability as an eco-capability”. International Journal of Climate Change Strategies and Management, Vol. 9, 2017, pp. 581-599.
[27] Wandosell, M. C. Parra-Meroño, A. Alcayde and R. Baños, “Green packaging from consumer and business perspectives”. Sustainability, 13, 2021, 1356.
[28] F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, R. E Anderson and R. Tatham, Multivariate data analysis, New York, Prentice Hall, 2006.
[29] F. Kaiser and J. Rice, “Little jiffy, mark IV”. Educational and psychological measurement, Vol. 34(1), 1974, pp. 111-117.
[30] F. Hair, G. T. M. Hult, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). United States of America: Sage Publications, Inc, 2014, p. 293.
[31] De Canio, E. Martinelli, & E. Endrighi, "Enhancing consumers' pro-environmental purchase intentions: The moderating role of environmental concern". International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 49, 2021, pp. 1312-1329.
[32] D. G. Ullman, The mechanical design process, McGraw-Hill New York, 1992.