Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng lên động cơ tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Võ Thị Minh NhoTrường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Nghiên cứu khoa học
động cơ
ý định
sinh viên
SEM
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng lên động cơ nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên (SV) tại một trường đại học tại miền trung Việt Nam và qua đó tác động lên ý định NCKH. Kết quả phân tích trên 510 sinh viên tham gia trả lời khảo sát cho thấy, tác động tích cực của giảng viên và phương pháp học tập lên sự thỏa mãn nhu cầu năng lực và nhu cầu liên kết xã hội của sinh viên. Đồng thời nghiên cứu cũng tìm thấy ảnh hưởng tích cực của các yếu tố động cơ yêu thích NCKH, yếu tố động cơ lợi ích và yếu tố động cơ ảnh hưởng lên ý định tham gia NCKH của SV. Dựa trên kết quả thu được, các khuyến nghị và giải pháp được đề xuất nhằm nâng cao động lực và thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH tích cực hơn.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, "Thông tư 26/2021/TT-BGDĐT Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở
giáo dục đại học", 2021, [Online] Available: https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/Uploads/2021/10/6/13/26-BGD.PDF, Ngày truy cập: 7/4/2023.
[2] Bernadic, B. Mladosievicova and P. Traubner, "Students' research and scientific activity at the Faculty of Medicine, Comenius University in Bratislava", Bratislavske lekarske listy, 105(7-8), 2004, 281-284.
[3] Lamanauskas and D. Augiené, "University student future professional career: Promoting and limiting factors and personal traits", Baltic Journal of Career Education and Management, 2(1), 2014, 6-15.
[4] S. Bhagavathula, D. K. Bandari, Y. G. Tefera, S. Q. Jamshed, A. A. Elnour and A. Shehab, "The attitude of medical and pharmacy students towards research activities: a multicenter approach", Pharmacy, 5(4), 2017, 55-64.
[5] R. Babbie, The practice of social research, Wadsworth Publishing Company, 1989.
[6] Zikmund, Business Research Methods, 6th (ed) Dryden Press, Fort Worth, TX, 2000.
[7] OECD, "Global competency for an inclusive world: Programme for the International Student Assessment. ", Paris: OECD, 2016, [Online] Available: https://www.oecd.org/education/Global-competency-for-an-inclusive-world.pdf, Ngày truy cập: 7/4/2023.
[8] C. Williams-Pierce, "Five key ingredients for improving student motivation", Research in Higher Education Journal, 11, 2011 1-23.
[9] L. Deci and R. M. Ryan, "Self-determination theory", Handbook of theories of social psychology, 1, 2012, 416-437.
[10] Gagné and E. L. Deci, "Self‐determination theory and work motivation", Journal of Organizational behavior, 26(4), 2005, 331-362.
[11] Reeve, A self-determination theory perspective on student engagement, Springer, 2012.
[12] Howard, M. Gagné, A. J. Morin and A. Van den Broeck, "Motivation profiles at work: A self-determination theory approach", Journal of vocational behavior, 95, 2016, 74-89.
[13] L. Deci and R. M. Ryan, "Self-determination theory: When mind mediates behavior", The Journal of Mind and Behavior, 1(1), 1980, 33-43.
[14] Gillet, R. J. Vallerand, S. Amoura and B. Baldes, "Influence of coaches' autonomy support on athletes' motivation and sport performance: A test of the hierarchical model of intrinsic and extrinsic motivation", Psychology of sport and exercise, 11(2), 2010, 155-161.
[15] Standage, J. L. Duda and N. Ntoumanis, "A Model of Contextual Motivation in Physical Education: Using Constructs From Self-Determination and Achievement Goal Theories To Predict Physical Activity Intentions", Journal of educational psychology, 95(1), 2003, 97-110.
[16] Kucharska and G. S. Erickson, "The Influence of IT-competency Dimensions on Job Satisfaction, Knowledge Sharing and Performance Across Industries", VINE Journal of Information and Knowledge Management Systems, 50(3), 2019, 387-407.
[17] Xie, T. K. Debacker and C. Ferguson, "Extending the traditional classroom through online discussion: The role of student motivation", Journal of Educational Computing Research, 34(1), 2006, 67-89.
[18] Patrick, L. H. Anderman and A. M. Ryan, "Social motivation and the classroom social environment", Goals, goal structures, and patterns of adaptive learning, 2002, 85-108.
[19] Soares, M. S. Lemos and C. Almeida, "Attachment and motivational strategies in adolescence: exploring links", Adolescence, 40(157), 2005, 129-154.
[20] Sun and F. Gao, "An Investigation of The Influence of Intrinsic Motivation on Students’ Intention to Use Mobile Devices in Language Learning", Educational Technology Research and Development, 68(3), 2020, 1181-1198.
[21] -H. Tseng, C.-C. Chang, S.-J. Lou and W.-P. Chen, "Attitudes towards Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM) in a Project-Based Learning (PjBL) Environment", International Journal of Technology and Design Education, 23(1), 2013, 87-102.
[22] J. Vallerand, Intrinsic Motivation and Self-Determination in Exercise and Sport, Human Kinetics, 2007.
[23] F. Hair, J. J. Risher, M. Sarstedt and C. M. Ringle, "When to use and how to report the results of PLS-SEM", European Business Review, 31(1), 2019, 2-24.
[24] F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, R. E. Anderson and R. L. Tatham, "Multivariate data analysis 6th Edition", Pearson Prentice Hall. New Jersey. humans: Critique and reformulation. Journal of Abnormal Psychology, 87, 2006, 49-74.
[25] Gareth, W. Daniela, H. Trevor and T. Robert, An introduction to statistical learning: with applications in R, Spinger, 2013.
[26] Henseler, C. M. Ringle and M. Sarstedt, "A New Criterion for Assessing Discriminant Validity in Variance-Based Structural Equation Modeling", Journal of the Academy of Marketing Science, 43, 2015, 115-135.
[27] R. Gonzalez-DeHass, P. P. Willems and M. F. D. Holbein, "Examining the Relationship Between Parental Involvement and Student Motivation", Educational Psychology Review, 17, 2005, 99-123.
[28] Ladany, M. V. Ellis and M. L. Friedlander, "The supervisory working alliance, trainee self‐efficacy, and satisfaction", Journal of Counseling & Development, 77(4), 1999, 447-455.
[29] Zhen, R.-D. Liu, Y. Ding, J. Wang, Y. Liu and L. Xu, "The mediating roles of academic self-efficacy and academic emotions in the relation between basic psychological needs satisfaction and learning engagement among Chinese adolescent students", Learning and Individual Differences, 54, 2017, 210-216.
[30] X. Ma, "Sense of belonging to school: Can schools make a difference?", The Journal of Educational Research, 96(6), 2003, 340-349.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Apr 30, 2023
Download
Cách trích dẫn
Võ Thị Minh Nho. “Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng Lên động Cơ Tham Gia Nghiên cứu Khoa học của Sinh Viên”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 21, số p.h 4, Tháng Tư 2023, tr 27-33, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/8332.