Giải pháp sạc lấp vùng tải đáy cho trạm sạc xe điện hai bánh tính tới các yếu tố bất định
Tóm tắt: 240
|
PDF: 148
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Ngọc VănTrường Đại học Điện lực, Hà Nội, Việt NamNguyễn Hữu ĐứcTrường Đại học Điện lực, Hà Nội, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Các nghiên cứu cho thấy, việc tính toán kế hoạch sạc cho trạm sạc xe điện nói chung và trạm sạc xe điện hai bánh nói riêng thường là các bài toán tối ưu có ràng buộc nhằm đạt được mục tiêu tối ưu về mặt kỹ thuật hoặc kinh tế. Khi xét đến bài toán này, sự đa dạng về nhu cầu sạc của từng phương tiện và tính bất định về hành vi sạc như thời điểm đến, thời điểm đi, mức năng lượng ban đầu của ắc quy … là những vấn đề thực tiễn đòi hỏi kế hoạch sạc cần được tính toán để đáp ứng động theo sự kiện hoặc theo thời gian thực. Nghiên cứu này đề xuất và mô phỏng kiểm chứng giải pháp tính toán kế hoạch sạc cho trạm sạc xe điện hai bánh có xét tới các yếu tố bất định về hành vi sạc, nhu cầu sạc, mức năng lượng ban đầu …. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc giải bài toán quy hoạch kết hợp với RHC framework có khả năng đáp ứng được kế hoạch sạc tối ưu đồng thời giải quyết được tính bất định về hành vi sạc.
Tài liệu tham khảo
-
[1] N. Huu and V. N. Ngoc, “Analysis Study of Current Transportation Status in Vietnam’s Urban Traffic and the Transition to Electric Two-Wheelers Mobility”, Sustainability, vol. 13, no. 10, p. 5577, May 2021, doi: 10.3390/su13105577.
[2] N. Huu and V. N. Ngoc, “A Research on the Trend of Transport Electrification in Vietnam and the Feasibility of PV-Integrated Charging Station for Electric Two-wheelers at Electric Power University”, in 2021 11th International Conference on Power, Energy and Electrical Engineering (CPEEE), Shiga, Japan: IEEE, Feb. 2021, pp. 255–260. doi: 10.1109/CPEEE51686.2021.9383333.
[3] K. B. Ponnam and K. Swarnasri, “Multi-Objective Optimal Allocation of Electric Vehicle Charging Stations and Distributed Generators in Radial Distribution Systems using Metaheuristic Optimization Algorithms”, Eng. Technol. Appl. Sci. Res., vol. 10, no. 3, pp. 5837–5844, Jun. 2020, doi: 10.48084/etasr.3517.
[4] Ma, D. Callaway, and I. Hiskens, “Decentralized charging control for large populations of plug-in electric vehicles: Application of the Nash certainty equivalence principle”, in 2010 IEEE International Conference on Control Applications, Yokohama, Japan: IEEE, Sep. 2010, pp. 191–195. doi: 10.1109/CCA.2010.5611184.
[5] Kapoor, V. S. Patel, A. Sharma, and A. Mohapatra, “Centralized and Decentralized Pricing Strategies for Optimal Scheduling of Electric Vehicles”, IEEE Trans. Smart Grid, vol. 13, no. 3, pp. 2234–2244, May 2022, doi: 10.1109/TSG.2022.3141261.
[6] Zhang, F. Jabbari, T. Brown, and S. Samuelsen, “Coordinating plug-in electric vehicle charging with electric grid: Valley filling and target load following”, Journal of Power Sources, vol. 267, pp. 584–597, Dec. 2014, doi: 10.1016/j.jpowsour.2014.04.078.
[7] N. Huu and V. N. Ngoc, “A Three-Stage of Charging Power Allocation for Electric Two-Wheeler Charging Stations”, IEEE Access, vol. 10, pp. 61080–61093, 2022, doi: 10.1109/ACCESS.2022.3181731.
[8] N. Huu and V. N. Ngoc, “A Two-Level Desired Load Profile Tracking Algorithm for Electric Two-Wheeler Charging Stations”, Eng. Technol. Appl. Sci. Res., vol. 11, no. 6, pp. 7814–7823, Dec. 2021, doi: 10.48084/etasr.4552.
[9] N. Ngoc and D. N. Huu, “Optimal Valley-Filling Algorithm for Electric Two-wheeler Charging Stations”, Eng. Technol. Appl. Sci. Res., vol. 14, no. 1, pp. 13072–13077, Feb. 2024, doi: 10.48084/etasr.6569.
[10] Soares, M. A. Fotouhi Ghazvini, Z. Vale, and P. B. De Moura Oliveira, “A multi-objective model for the day-ahead energy resource scheduling of a smart grid with high penetration of sensitive loads”, Applied Energy, vol. 162, pp. 1074–1088, Jan. 2016, doi: 10.1016/j.apenergy.2015.10.181.
[11] F. Shaaban, A. A. Eajal, and E. F. El-Saadany, “Coordinated charging of plug-in hybrid electric vehicles in smart hybrid AC/DC distribution systems”, Renewable Energy, vol. 82, pp. 92–99, Oct. 2015, doi: 10.1016/j.renene.2014.08.012.
[12] H. Einaddin and A. S. Yazdankhah, “A novel approach for multi-objective optimal scheduling of large-scale EV fleets in a smart distribution grid considering realistic and stochastic modeling framework”, International Journal of Electrical Power & Energy Systems, vol. 117, p. 105617, May 2020, doi: 10.1016/j.ijepes.2019.105617.
[13] Hussain, M. A. Ahmed, K.-B. Lee, and Y.-C. Kim, “Fuzzy Logic Weight Based Charging Scheme for Optimal Distribution of Charging Power among Electric Vehicles in a Parking Lot”, Energies, vol. 13, no. 12, p. 3119, Jun. 2020, doi: 10.3390/en13123119.
[14] Jian, X. Zhu, Z. Shao, S. Niu, and C. C. Chan, “A scenario of vehicle-to-grid implementation and its double-layer optimal charging strategy for minimizing load variance within regional smart grids”, Energy Conversion and Management, vol. 78, pp. 508–517, Feb. 2014, doi: 10.1016/j.enconman.2013.11.007.
[15] B. Irshad and S. Rafique, “Stochastic Modelling of Electric Vehicle’s Charging Behaviour in Parking Lots”, in 2020 IEEE Transportation Electrification Conference & Expo (ITEC), Chicago, IL, USA: IEEE, Jun. 2020, pp. 748–752. doi: 10.1109/ITEC48692.2020.9161566.
[16] Wang and S. Wang, “Grid Power Peak Shaving and Valley Filling Using Vehicle-to-Grid Systems”, IEEE Trans. Power Delivery, vol. 28, no. 3, pp. 1822–1829, Jul. 2013, doi: 10.1109/TPWRD.2013.2264497.
[17] Fieltsch, H. Flämig, and K. Rosenberger, “Analysis of charging behavior when using battery electric vehicles in commercial transport”, Transportation Research Procedia, vol. 46, pp. 181–188, 2020, doi: 10.1016/j.trpro.2020.03.179.
[18] Guo, K. Zhu, C. Chen, and X. Xiao, “Characteristics and effect laws of the large-scale electric Vehicle’s charging load”, eTransportation, vol. 3, p. 100049, Feb. 2020, doi: 10.1016/j.etran.2020.100049.
[19] Guo, Z. Bao, and W. Yan, “Stochastic Model Predictive Control Based Scheduling Optimization of Multi-Energy System Considering Hybrid CHPs and EVs”, Applied Sciences, vol. 9, no. 2, p. 356, Jan. 2019, doi: 10.3390/app9020356.
[20] F. Angizeh, “Dataset on Hourly Load Profiles for a Set of 24 Facilities from Industrial, Commercial, and Residential End-use Sectors”, Mendeley, Aug. 21, 2020. doi: 10.17632/RFNP2D3KJP.1

