Thiết kế khối pin lithium cho việc chuyển đổi xe máy Wave Alpha 110 sang xe điện




##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Lê Khắc BìnhTrường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Việt NamHuỳnh Tấn TiếnTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt NamVõ Anh VũTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Trong xu hướng phát triển giao thông sạch, việc chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện ngày càng phổ biến, giúp giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, việc chuyển đổi xe phổ thông như Wave Alpha 110 thành xe điện phù hợp với định hướng giao thông xanh tại Việt Nam. Pin lithium đóng vai trò cốt lõi nhờ các ưu điểm: nhẹ, hiệu suất cao và bền. Khối pin sử dụng pin Lithium SS29E INR 18650 với điện áp 48 V, dung lượng 23 Ah, thời gian sạc 3,5 giờ, tích hợp quạt tản nhiệt giúp giảm chênh lệch nhiệt độ tới 7% so với tấm cách nhiệt. Về kinh tế, xe Wave 110 chạy xăng tiêu tốn chi phí gấp bốn lần tổng chi phí ban đầu cho khối pin và tiền sạc điện trong suốt vòng đời pin khi di chuyển cùng quãng đường 60.000 km, khẳng định hiệu quả kinh tế của xe điện chuyển đổi.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Stroe, M. Świerczyński, A. I. Stan, R. Teodorescu, and S. J. Andreasen, “Accelerated Lifetime Testing Methodology for Lifetime Estimation of Lithium-Ion Batteries Used in Augmented Wind Power Plants”, IEEE Transactions on Industry Applications, vol 50, No 6, pp 690-698, 2014.
[2] Ye, L. H. Saw, Y. Shi, and A. A. O. Tay, “Numerical analyses on optimizing a heat pipe thermal management system for lithium-ion batteries during fast charging”, Applied Thermal Engineering, vol 86, pp 281-291, 2015.
[3] Xing, Q. Miao, K. L. Tsui, and M. Pecht, “Prognostics and health monitoring for lithium-ion battery”, IEEE International Conference on Intelligence and Security Informatics, vol 196, pp. 242-247, 2011.
[4] Y. Chang, “Estimation of the state of charge for a LFP battery using a hybrid method that combines a RBF neural network, an OLS algorithm and AGA”, International Journal of Electrical Power & Energy Systems, vol 53, pp. 603–611, 2013.
[5] -Y. Oh and B. I. Epureanu, “A novel thermal swelling model for a rechargeable lithium-ion battery cell”, Journal of Power Sources, vol. 303, pp 86-96, 2016.
[6] Zhu, T. Wierzbicki, and W. Li, “A review of safety-focused mechanical modeling of commercial lithium-ion batteries” Journal of Power Sources, vol. 378, pp 153 – 168, 2018.
[7] -H. Kim, A. Pesaran, and R. Spotnitz, “A three-dimensional thermal abuse model for lithium-ion cells” Journal of Power Sources, vol. 170, No. 2, pp 476-489, 2007.
[8] Spotnitz and J. Franklin, “Abuse behavior of high-power, lithium-ion cells”, Journal of Power Sources, vol. 113, No. 2, pp 476-489, 2007.
[9] Röder, N. Baba, and H. D. Wiemhöfer, “A detailed thermal study of a Li[Ni0.33Co0.33Mn0.33]O2/LiMn2O4-based lithium ion cell by accelerating rate and differential scanning calorimetry”, Journal of Power Sources, vol. 248, No. 15, pp 978-987, 2014.
[10] Fotouhi, D. J. Auger, K. Propp, S. Longo, and M. Wild, “A review on electric vehicle battery modelling: From lithium-ion toward lithium-sulphur”, Renewable & Sustainable Energy Reviews, vol. 56, No. 15, pp 1008-1021, 2016.
[11] Park, “A design of air flow configuration for cooling lithium ion battery in hybrid electric vehicles”, Journal of Power Sources, vol. 239, pp 30-36, 2013.
[12] G. Qu, W. Q. Li, and W. Q. Tao, “Numerical model of the passive thermal management system for high-power lithium ion battery by using porous metal foam saturated with phase change material”, International Journal of Hydrogen Energy, vol. 39, No. 8, pp. 3904–3913, 2014.
[13] Zhang et al., “Lithium plating on the anode for lithium-ion batteries during long-term low temperature cycling”, Journal of Power Sources, vol. 484, pp. 229-312, 2021.
[14] Honda Viet Nam, “Honda Wave Vehicle catalogue”, com.vn, June 26, 2008. [Online]. https://www.honda.com.vn/xe-may/san-pham/wave-alpha-110#section-footer [Accessed June 30, 2024].
[15] H. Can, D. Q. Thinh, P. M. Thai, N. V. Tai, and L. T. Vang, Automobile and Tractor Theory Textbook, Science and Technology Publishing house, 2009.
[16] EMF INNOVATIONS PVT LTD, “Vehicle engine catalogue”, emf-i.com, May 2010. [Online]. https://motors.emf-i.com/wp-content/uploads/2020/09/BL-12-36-250-250-SA.pdf [Accessed June 30, 2024].
[17] Chen, Jun Liang, Z. Yang, and G. Li, “A Review of Lithium-Ion Battery for Electric Vehicle Applications and Beyond”, Energy Procedia, vol. 158, pp. 4363-4368, 2019.
[18] PowerStream, “Introduction of INR18650”, com, June 18, 2024, [Online]. https://www.powerstream.com/p/INR18650-25R-datasheet.pdf [Accessed June 30, 2024].
[19] A. Sanguesa, V. Torres-Sanz, P. Garrido, F. J. Martinez, and J. M. Marquez-Barja, “A Review on Electric Vehicles: Technologies and Challenges”, Smart Cities, vol. 4, No. 1, pp. 372-404, 2021.
[20] Yang, C. Ling, Y. Fan, Y. Yang, X. Tan, and H. Dong, “A Review of Lithium-Ion Battery Thermal Management System Strategies and the Evaluate Criteria”, International Journal of Electrochemical Science, vol. 14, pp. 6077 – 6107, 2021.
[21] Chen, J. Jiang, G.H. Kim, C. Yang, and A. Pesaran, “Comparison of Different Cooling Methods for Lithium Ion Battery Cells”, Applied Thermal Engineering, vol. 94, pp 846-854, February 2016.
[22] Na and H. Cho, “Analysis on Air Flow and Cooling Effect according to Number of Air Guide Fins in Battery module”, International Journal of Applied Engineering Research, Vol. 12, No. 6, pp. 908-911, 2017.
[23] D. Bernardi, E. Pawlikowski, and J. Newman, “A general energy balance for battery systems”, Journal of The Electrochemical Society, vol. 132, pp. 5-12, 1985.