Chuyển đổi động cơ tĩnh tại truyền thống thành động cơ phun xăng trên đường nạp
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Bùi Văn Ga, Lê Minh Tiến , Bùi Văn Hùng, Lê Minh Triết
Từ khóa:
Động cơ phun xăng
Giản đồ phun nhiên liệu
Giản đồ đánh lửa
Hệ số tương đương
Phun nhiên liệu vào đường nạp
Tóm tắt
Dựa trên mô phỏng giản đồ phun nhiên liệu và đánh lửa, hệ thống điều khiển điện tử gồm ECU APITech mở cùng với bộ cảm biến của xe gắn máy EFI được lắp đặt để chuyển động cơ xăng truyền thống thành động cơ phun xăng. Mô phỏng cho thấy ở tốc độ thấp, hệ số tương đương ổn định ngay trong kỳ nạp nhưng ở tốc độ cao, hệ số tương đương tăng nhẹ và đạt giá trị ổn định vào cuối kỳ nén. Công chỉ thị chu trình giảm khi tăng tốc độ động cơ và đạt giá trị cực đại tại góc đánh lửa sớm tối ưu. Góc đánh lửa sớm tối ưu tăng tuyến tính theo tốc độ động cơ ở một chế độ tải cho trước tuy nhiên ứng với một tốc độ cho trước, góc đánh lửa sớm chỉ giảm nhẹ theo tải động cơ. Cùng chế độ tải, khi tăng tốc độ động cơ thì góc phun tăng nhưng không tuyến tính. Động cơ sau khi cải tạo có mức độ ổn định tốc độ và khả năng đáp ứng tải được cải thiện so với động cơ nguyên thủy
Tài liệu tham khảo
-
[1] U. Spicher, T. Heidenreich: Stratified-charge combustion in direct injection gasoline engines. Advanced Direct Injection Combustion Engine Technologies and Development: Gasoline and Gas Engines, 2010, Pages 20-44. https://doi.org/10.1533/9781845697327.2
[2] Seiko Kono: Study of the stratified charge and stable combustion in DI gasoline engines. JSAE Review, Volume 16, Issue 4, October 1995, Pages 363-368. https://doi.org/10.1016/0389-4304(95)00032-3
[3] Teruyuki Itoh, Akihiro Iiyama, Shigeo Muranaka, Yasuo Takagi: Combustion characteristics of a direct-injection stratified charge S.I. engine. JSAE Review, Volume 19, Issue 3, 1 July 1998, Pages 217-222. https://doi.org/10.1016/S0389-4304(98)00008-3
[4] Bui Van Ga: Nghiên cứu kỹ thuật tạo hỗn hợp phân lớp cho động cơ dùng nhiên liệu khí dầu mỏ hóa lỏng LPG. International Conference on Automotive Technology ICAT’99, pp. 101-107 Hà Nội, October 21-24, 1999.
[5] Bui Van Ga, Nguyen Ngoc Linh, Nguyen huu Huong: Tạo hỗn hợp phân lớp trong buồng cháy động cơ phun LPG trực tiếp bằng cánh hướng dòng đặt trước xú páp nạp. Tạp chí Giao thông vận tải, số 7/2003, pp. 55-58, 2003.
[6] Bui Van Ga, Pham Xuan Mai, Nguyen Huu Huong, Nguyen Ngoc Linh: Động cơ cháy phân lớp sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng LPG. Hội nghị Nghiên cứu Khoa học, chuyển giao công nghệ môi trường phục vụ đào tạo và bảo vệ môi trường công nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22-23/8/2003, pp. 347-354.
[7] Harisankar Bendu, S. Murugan: Homogeneous charge compression ignition (HCCI) combustion: Mixture preparation and control strategies in diesel engines. Renewable and Sustainable Energy Reviews. Volume 38, October 2014, Pages 732-746. https://doi.org/10.1016/j.rser.2014.07.019
[8] Kazunobu Kobayashi, Takahiro Sako, Yoshimi Sakaguchiet al.: Development of HCCI natural gas engines.Journal of Natural Gas Science and Engineering. Volume 3, Issue 5, October 2011, Pages 651-656.
[9] Gun WoongBahng, Dongsoon Jang, Youngtae Kim, Misoo Shin: A new technology to overcome the limits of HCCI engine through fuel modification. Applied Thermal Engineering, Volume 98, 5 April 2016, Pages 810-815. https://doi.org/10.1016/j.applthermaleng.2015.12.076
[10] Rolf D.Reitz, Ganesh Duraisamy: Review of high efficiency and clean reactivity controlled compression ignition (RCCI) combustion in internal combustion engines. Progress in Energy and Combustion Science, Volume 46, February 2015, Pages 12-71. https://doi.org/10.1016/j.pecs.2014.05.003
[11] Chao Zhang, Chunhu Zhanga, Le Xue, Yangyang Lia: Combustion characteristics and operation range of a RCCI combustion engine fueled with direct injection n-heptane and pipe injection n-butanol. Energy, Volume 125, 15 April 2017, Pages 439-448. https://doi.org/10.1016/j.energy.2017.02.148
[12] Guangfu Xu, Ming Jia, Yaopeng Li et al.: Potential of reactivity controlled compression ignition (RCCI) combustion coupled with variable valve timing (VVT) strategy for meeting Euro 6 emission regulations and high fuel efficiency in a heavy-duty diesel engine. Energy Conversion and Management, Volume 171, 1 September 2018, Pages 683-698.https://doi.org/10.1016/j.enconman.2018.06.034
[13] Yonggyu Lee, Seungmook Oha, Changup Kim et al.: The dual-port fuel injection system for fuel economy improvement in an automotive spark-ignition gasoline engine. Applied Thermal Engineering, Volume 138, 25 June 2018, Pages 300-306. https://doi.org/10.1016/j.applthermaleng.2018.04.027
[14] Khanh Nguyen Duc, Vinh Nguyen Duy, Long Hoang et al.: Performance and emission characteristics of a port fuel injected, spark ignition engine fueled by compressed natural gas. Sustainable Energy Technologies and Assessments, Volume 31, February 2019, Pages 383-389.https://doi.org/10.1016/j.seta.2018.12.018
[15] Dengquan Feng, Haiqiao Wei, Mingzhang Pan et al.: Combustion performance of dual-injection using n-butanol direct-injection and gasoline port fuel-injection in a SI engine. Energy, Volume 160, 1 October 2018, Pages 573-581. https://doi.org/10.1016/j.energy.2018.07.042
[16] V.G. Bui, V.N. Tran, V.D. Nguyen, Q.T. Nguyen, T.T. Huynh: Octane number stratified mixture preparation by gasoline-ethanol dual injection in SI engines. International Journal of Environmental Science and Technology 16(7), pp. 3021-3034, (2018). https://doi.org/10.1007/s13762-018-1942-1, Publisher Springer Berlin Heidelberg.
[17] Bui Van Ga, Tran Van Nam, Nguyen Quang Trung, Huynh Tan Tien: Evaporation and mixture formation of gasoline–ethanol sprays in spark ignition engines with pre-blended injection and dual injection: a comparative study. IET Renewable Power Generation, Volume: 13, Issue: 4, 2019, pp. 539-548, doi: 10.1049/iet-rpg.2018.5106.
[18] Bui Van Ga, Bui Thi Minh Tu, Truong Le Bich Tram, Bui Van Hung: Technique of Biogas-HHO Gas Supply for SI Engine. International Journal of Engineering Research & Technology (IJERT), Vol. 8 Issue 05, May-2019, pp. 669-674.
[19] Bùi Văn Ga, Võ Anh Vũ, Bùi Thị Minh Tú, Bùi Văn Hùng, Trương Lê Bích Trâm, Phạm Văn Quang: Kiểm soát tỉ lệ không khí/nhiên liệu của động cơ đánh lửa cưỡng bức chạy bằng biogas nghèo pha HHO. Tạp chí Khoa học và Công nghệ-Đại học Đà Nẵng, Vol. 17, No. 3, 2019.
[20] Bùi Văn Ga, Bùi Thị Minh Tú, Trương Lê Bích Trâm, Võ Như Tùng, Đỗ Xuân Huy: Cải thiện quá trình cháy động cơ chạy bằng biogas nghèo nhờ cung cấp bổ sung hydroxyl (HHO). Tạp chí Khoa học và Công nghệ-Đại học Đà Nẵng, Vol. 17, No. 1.1, 2019, pp. 35-41.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Nov 30, 2019
Download
Cách trích dẫn
Bui Van Ga, Le Minh Tien , Bui Van Hung, Le Minh Triet. “Chuyển đổi động Cơ tĩnh tại truyền thống thành động Cơ Phun xăng Trên đường nạp”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 17, số p.h 11, Tháng Mười-Một 2019, tr 1-5, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/2810.