Ảnh hưởng của khí thải hồi lưu đến quá trình cháy và phát thải ô nhiễm trên động cơ xe máy sử dụng xăng sinh học
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Lê Minh Đức, Nguyễn Quang Trung
Từ khóa:
ethanol
xăng
động cơ đánh lửa cưỡng bức
hồi lưu khí thải
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả mô phỏng quá trình cháy và phát thải NOx của động cơ xe máy Wave RSX 110cc sử dụng nhiên liệu xăng sinh học trong điều kiện được trang bị thêm hệ thống hồi lưu khí thải. Mô hình mô phỏng số 3D-CFD của động cơ 1 xylanh được xác lập và tính toán bằng phần mềm thương mại Ansys Fluent V15.0. Kết quả tính toán cho thấy, quá trình cháy của xăng sinh học trong động cơ cho công chỉ thị và phát thải NOx trong trường hợp có sử dụng hồi lưu khí thải là cải thiện hơn so với trường hợp không sử dụng hồi lưu khí thải. Tỷ lệ khí thải hồi lưu trong khoảng 10-15% và nhiệt độ khí thải hồi lưu trong khoảng 330-350K là phù hợp cho trường hợp động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sinh học E15 - E20.
Tài liệu tham khảo
-
[1] R. Chandra, H. Takeuchi, and T. Hasegawa, "Methane production from lignocellulosic agricultural crop wastes: A review in context to second generation of biofuel production”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 16, pp. 1462-1476, 2012.
[2] T. Abbasi and S. Abbasi, "Decarbonization of fossil fuels as a strategy to control global warming”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 15, pp. 1828-1834, 2011.
[3] H. Azadi, S. de Jong, B. Derudder, P. De Maeyer, and F. Witlox, "Bitter sweet: How sustainable is bio-ethanol production in Brazil?”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 16, pp. 3599-3603, 2012.
[4] A. Ganguly, P. Chatterjee, and A. Dey, "Studies on ethanol production from water hyacinth—A review”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 16, pp. 966-972, 2012.
[5] H. O. Hardenberg and S. Morey, Samuel Morey and his atmospheric engine: SAE, 1992.
[6] A. C. Hansen, Q. Zhang, and P. W. Lyne, "Ethanol–diesel fuel blends––a review”, Bioresource technology, vol. 96, pp. 277-285, 2005.
[7] M. V. Turdera, "Energy balance, forecasting of bioelectricity generation and greenhouse gas emission balance in the ethanol production at sugarcane mills in the state of Mato Grosso do Sul”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 19, pp. 582-588, 2013.
[8] X. Pang, Y. Mu, J. Yuan, and H. He, "Carbonyls emission from ethanol-blended gasoline and biodiesel-ethanol-diesel used in engines”, Atmospheric Environment, vol. 42, pp. 1349-1358, 2008.
[9] C. Park, Y. Choi, C. Kim, S. Oh, G. Lim, and Y. Moriyoshi, "Performance and exhaust emission characteristics of a spark ignition engine using ethanol and ethanol-reformed gas”, Fuel, vol. 89, pp. 2118-2125, 2010.
[10] A. Amore and V. Faraco, "Đánh giá khả năng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học e15 trên động cơ đốt trong”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 16, pp. 3286-3301, 2012.
[11] V. Faraco and Y. Hadar, "The potential of lignocellulosic ethanol production in the Mediterranean Basin”, Renewable and sustainable energy reviews, vol. 15, pp. 252-266, 2011.
[12] C. Sorapipatana and S. Yoosin, "Life cycle cost of ethanol production from cassava in Thailand”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 15, pp. 1343-1349, 2011.
[13] C. A. García, F. Manzini, and J. Islas, "Air emissions scenarios from ethanol as a gasoline oxygenate in Mexico City Metropolitan Area”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 14, pp. 3032-3040, 2010.
[14] Bùi Văn Tấn, Nguyễn Việt Hải, "Đánh giá khả năng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học E15 trên động cơ đốt trong”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, Số 7(128), pp. 61-65, 2018.
[15] R. K. Niven, "Ethanol in gasoline: environmental impacts and sustainability review article”, Renewable and sustainable energy reviews, vol. 9, pp. 535-555, 2005.
[16] M. Arbab, H. Masjuki, M. Varman, M. Kalam, S. Imtenan, and H. Sajjad, "Fuel properties, engine performance and emission characteristic of common biodiesels as a renewable and sustainable source of fuel”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 22, pp. 133-147, 2013.
[17] G. Dwivedi, S. Jain, and M. Sharma, "Impact analysis of biodiesel on engine performance—A review”, Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 15, pp. 4633-4641, 2011.
[18] H. Saleh, "Effect of exhaust gas recirculation on diesel engine nitrogen oxide reduction operating with jojoba methyl ester”, Renewable Energy, vol. 34, pp. 2178-2186, 2009.
[19] J. Sun, J. A. Caton, and T. J. Jacobs, "Oxides of nitrogen emissions from biodiesel-fuelled diesel engines”, Progress in Energy and Combustion Science, vol. 36, pp. 677-695, 2010.
[20] F. Tschanz, A. Amstutz, C. H. Onder, and L. Guzzella, "Feedback control of particulate matter and nitrogen oxide emissions in diesel engines”, Control engineering practice, vol. 21, pp. 1809-1820, 2013.
[21] D. H. Lee, J. S. Lee, and J. S. Park, "Effects of secondary combustion on efficiencies and emission reduction in the diesel engine exhaust heat recovery system”, Applied energy, vol. 87, pp. 1716-1721, 2010.
[22] G. Najafi, B. Ghobadian, T. Tavakoli, D. Buttsworth, T. Yusaf, and M. Faizollahnejad, "Performance and exhaust emissions of a gasoline engine with ethanol blended gasoline fuels using artificial neural network”, Applied energy, vol. 86, pp. 630-639, 2009.
[23] H. K. Suh, "Investigations of multiple injection strategies for the improvement of combustion and exhaust emissions characteristics in a low compression ratio (CR) engine”, Applied Energy, vol. 88, pp. 5013-5019, 2011.
[24] G. Fontana and E. Galloni, "Experimental analysis of a spark-ignition engine using exhaust gas recycle at WOT operation”, Applied Energy, vol. 87, pp. 2187-2193, 2010.
[25] S. Diana, V. Giglio, B. Iorio, and G. Police, "A strategy to improve the efficiency of stoichiometric spark ignition engines”, SAE Technical Paper 0148-7191, 1996.
[26] H. Blank, H. Dismon, M. W. Kochs, M. Sanders, and J. E. Golden, "EGR and air management for direct injection gasoline engines”, SAE Technical Paper 2002-01-0707, 2002, https://doi.org/10.4271/2002-01-0707.
[27] M. Kaiser, U. Krueger, R. Harris, and L. Cruff, "“Doing More with Less”-The Fuel Economy Benefits of Cooled EGR on a Direct Injected Spark Ignited Boosted Engine”, SAE Technical Paper 0148-7191, 2010, https://doi.org/10.4271/2010-01-0589.
[28] A. S. Ladommatos N, Zhao H, Hu Z, "The dilution, chemical and thermal effects of exhaust gas recirculation on diesel engine emission-part 4:effect of carbon dioxide and water vapour”, SAE paper 971660, 1997, https://doi.org/10.4271/971660.
[29] Bui, V.G., Tran, V.N., Nguyen, V.D. et al., "Octane number stratified mixture preparation by gasoline - ethanol dual injection in SI engines”, Int. J. Environ. Sci. Technol, vol. 16, pp. 3021-3034, 2019.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Jul 31, 2021
Download
Cách trích dẫn
Lê Minh Đức, Nguyễn Quang Trung. “Ảnh hưởng của Khí thải hồi lưu đến Quá trình cháy Và phát thải ô nhiễm Trên động Cơ Xe máy sử dụng xăng Sinh học”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 19, số p.h 7, Tháng Bảy 2021, tr 7-12, https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/7539.