Ảnh hưởng của xỉ thép đến các tính chất cơ lý và nhiệt lý của cấp phối đá dăm gia cố xi măng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Phạm Ngọc PhươngTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt NamTrần Thị Thu ThảoTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt NamTrần Thanh TuyềnBan quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Việc sử dụng xỉ thép (XT) làm cốt liệu giúp giảm ô nhiễm môi trường từ các phế thải công nghiệp và tăng nguồn vật liệu trong xây dựng đường. Bài báo khảo sát một số tính chất cơ lý và nhiệt lý của cấp phối đá dăm-xỉ thép Dmax 25 gia cố xi măng 4% (CPĐD GCXM 4%) trong đó có sử dụng XT kích cỡ từ 0,425 mm đến 9,5mm để thay thế 0%, 5%, 10% và 20% thể tích của đá dăm có cỡ hạt tương tự. Kết quả cho thấy, sử dụng lượng XT từ 10% trở xuống giúp tăng cường độ ép chẻ ( ) và cường độ chịu nén ( ) của CPĐD-XT GCXM. Khi thay thế 10% XT, tăng với trị số gấp đôi và tăng 20%. Khi sử dụng XT với hàm lượng thay thế lên đến 20%, CPĐD-XT GCXM có và đều đạt yêu cầu sử dụng cho tất cả móng đường theo tiêu chuẩn Việt Nam. Độ dẫn nhiệt và nhiệt dung riêng của CPĐD-XT GCXM giảm khi tăng nhiệt độ. Trong khi đó, độ khuếch tán nhiệt của hỗn hợp có XT lại tăng theo nhiệt độ.
Tài liệu tham khảo
-
[1] X. Xuan, A. A. A. Molenaar, and L. J. M. Houben, “Shrinkage cracking of cement treated demolition waste as a road base”, Mater. Struct. Constr., vol. 49, no. 1–2, pp. 631–640, 2016, doi: 10.1617/s11527-015-0524-7.
[2] Mohammadinia, A. Arulrajah, J. Sanjayan, M. M. Disfani, M. Win Bo, and S. Darmawan, “Stabilization of demolition materials for pavement base/subbase applications using fly ash and slag geopolymers: Laboratory investigation”, J. Mater. Civ. Eng., vol. 28, no. 7, 2016, doi: 10.1061/(ASCE)MT.1943-5533.0001526.
[3] T. Gnanendran and D. K. Paul, “Fatigue characterization of lightly cementitiously stabilized granular base materials using flexural testing”, J. Mater. Civ. Eng., vol. 28, no. 9, pp. 1–11, 2016, doi: 10.1061/(ASCE)MT.1943-5533.0001598.
[4] Mráz, J. Valentin, J. Suda, and L. Kopecký, “Experimental Assessment of Fly-Ash Stabilized and Recycled Mixes”, J. Test. Eval., vol. 43, no. 2, pp. 1–15, 2015, doi: 10.1520/JTE20140097.
[5] Lv et al., “Strength and fatigue performance for cement-treated aggregate base materials”, Int. J. Pavement Eng., vol. 22, no. 6, pp. 1–10, 2019, doi: 10.1080/10298436.2019.1634808.
[6] Grilli, M. Bocci, and A. M. Tarantino, “Experimental investigation on fibre-reinforced cement-treated materials using reclaimed asphalt”, Constr. Build. Mater., vol. 38, pp. 491–496, 2013, doi: 10.1016/j.conbuildmat.2012.08.040.
[7] N. Pham, Y. Zhuge, A. Turatsinze, A. Toumi, and R. Siddique, “Application of rubberized cement-based composites in pavements: Suitability and considerations”, Constr. Build. Mater., vol. 223, pp. 1182–1195, 2019, doi: 10.1016/j.conbuildmat.2019.08.007.
[8] N. Pham, T. M. Le, H. H. Huynh, T. T. T. Tran, C. T. Nguyen, and C. D. Le, “Effect of rubber aggregates on engineering properties of rubberized cement -treated base materials”, Journal of Science and Technology in Civil Engineering, vol. 15, no. 7V, pp. 68–78, 2021, doi: 10.31814/stce.huce(nuce)2021-15(7v)-07.
[9] N. Pham, C. T. Nguyen, D. N. H. Do, H. V. P. Nguyen, and C. D. Le, “Mechanical properties, plastic shrinkage cracking resistance and water absorption of paving concrete using steel slag and rubber aggregates”, Journal of Science and Technology in Civil Engineering, vol. 17, No. 2V, pp. 153–165, 2023, doi: https://stce.huce.edu.vn/index.php/vn/article/view/2700.
[10] Li, L. Lang, Z. Lin, Z. Wang, and F. Zhang, “Characteristics of dry shrinkage and temperature shrinkage of cement-stabilized steel slag”, Constr. Build. Mater., vol. 134, pp. 540–548, 2017, doi: 10.1016/j.conbuildmat.2016.12.214.
[11] Liu, B. Yu, and Q. Wang, “Application of steel slag in cement treated aggregate base course”, J. Clean. Prod., vol. 269, p. 121733, 2020, doi: 10.1016/j.jclepro.2020.121733.
[12] T. T. Hang, M. H. Ha, T. V. Tieng, “Study on using recycle steel slag-fine sand treated with cement for road pavement subbases”, Journal of Science and Technology in Civil Engineering, vol. 13, No. 5V, pp. 93–101, 2019.
[13] N. Pham, T. Van Nguyen, and T. T. Tran, “Mechanical properties of cement-treated base materials incorporating rubber aggregates: from laboratory evaluation to field experiment validation”, Transp. Commun. Sci. J., vol. 73, no. 8, pp. 735–751, 2022.
[14] T. T. Tran, H. H. Nguyen, P. N. Pham, T. Nguyen, N. Q. Phuc, and H. N. Huynh, “Temperature-related thermal properties of paving materials : experimental analysis and effect on thermal distribution in semi-rigid pavement”, Road Materials and Pavement Design, Vol. 24, No. 11, 2759–2779, 2023, doi: 10.1080/14680629.2023.2170270.
[15] T. T. Thao, N. H. Hai, and N. Q. Phuc, “Predicting asphalt temperature for elastic modulus testing using benkelman beam based on data analysis using artificial neural network”, Transport and Communications Science Journal, vol. 74, no. 3, pp. 292–306, 2023.
[16] T. T. Tran, T. Nguyen, P. N. Pham, H. H. Nguyen, and P. Q. Nguyen, “Thermal distribution in cement-treated base: Effect of curing methods and temperature estimation using Artificial Neural Networks”, Constr. Build. Mater., vol. 279, p. 122528, 2021, doi: 10.1016/j.conbuildmat.2021.122528.
[17] T. T. Thao, N. H. Hai, N. Q. Phuc, H. N. Hung, and P. N. Phuong “Effects of Climatic Parameters on the Temperature Distribution in Asphalt Pavement”. The University of Danang - Journal of Science and Technology, vol. 20, no. 10, pp. 1–5, 2022.
[18] N. Pham, T. T. T. Tran, P. Nguyen, T. A. Truong, and R. Siddique, “Rubberized cement-stabilized aggregates Mechanical performance, thermal properties, and effect on temperature fluctuation in road pavements”, Transp. Geotech., vol. 40, p. 100982, 2023, doi: 10.1016/j.trgeo.2023.100982.
[19] Cement treated aggregate base for road pavement – construction and acceptance, TCVN 8858:2011, Ministry of Science and Technology, 2011.
[20] Portland blended cement - Specifications, TCVN 6260:2009, Ministry of Science and Technology, 2009.
[21] Soils, Aggregates for Transport Infrastructure – Proctor Compaction Test, TCVN 12790:2020, Ministry of Science and Technology, 2020.
[22] Standard Test Methods for Compressive Strength of Molded Soil-Cement Cylinders, ASTM D1633-17, ASTM Int. West Conshohocken, PA, vol. 84, no. July 1996, pp. 1–6, 2017, doi: 10.1520/D1633-00R07.combine.
[23] Standard test method for splitting tensile strength of aggregate material bonded by adhesive binders, TCVN 8862:2011, Ministry of Science and Technology, 2011.
[24] Luca and D. Mrawira, “New Measurement of Thermal Properties of Superpave Asphalt Concrete”, J. Mater. Civ. Eng., vol. 17, no. 1, pp. 72–79, 2005, doi: 10.1061/(asce)0899-1561(2005)17:1(72).
[25] A. Sharma, Introduction to Computational Fluid Dynamics, Pearson Education Limited, 2016.