Mối liên hệ giữa vốn từ vựng và chiến lược học từ vựng: nghiên cứu từ người học tiếng Anh như là một ngoại ngữ tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyen Anh ThiThe University of Danang - University of Foreign Language Studies, VietnamNguyen Le Hong GiangThe University of Danang - University of Foreign Language Studies, VietnamNguyen Thi My HangThe University of Danang - University of Foreign Language Studies, Vietnam
Từ khóa:
Tóm tắt
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc áp dụng các chiến lược hiệu quả trong việc học từ vựng khi học ngôn ngữ. Theo đó, nghiên cứu của nhóm tác giả tìm hiểu về mối quan hệ tiềm ẩn giữa chiến lược học từ vựng (VLS) và vốn từ vựng của sinh viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Nghiên cứu này có ba mục tiêu chính: thứ nhất, thu thập và phân tích các chiến lược đa dạng được sinh viên sử dụng để học từ mới tiếng Anh; thứ hai, kiểm tra kích thước từ vựng của những sinh viên này; và cuối cùng, điều tra tác động của VLS lên kích thước từ vựng tổng cộng của những người học này. Qua cách tiếp cận toàn diện này, nhóm tác giả mong muốn có cái nhìn sâu sắc về sự tương tác linh hoạt giữa chiến lược học và kiến thức từ vựng. Điều này nhằm đóng vai trò như một nền tảng hữu ích, giúp sinh viên đại học đưa ra quyết định sáng suốt khi họ bắt đầu hành trình học ngôn ngữ của mình.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Bai, “An Analysis of English Vocabulary Learning Strategies”, Journal of Language Teaching and Research, vol. 9, no. 4, pp. 849-855, 2018, doi: http://dx.doi.org/10.17507/jltr.0904.24.
[2] B. Cetinkaya, “Vocabulary Size: Experiences of Successful Vocabulary Learners in EFL Context.”, Novitas-ROYAL (Research on Youth and Language), vol. 15, no. 2, pp. 21–36, 2021.
[3] R. Faraj and M. Kiliç, “The Relationship between Language Learning Strategies and Vocabulary Size among Iraqi EFL University Students.”, Journal on English Language Teaching, vol. 8, no. 4, pp. 21–35, 2018.
[4] A. Alzahrani, S. M. Rashid, Y. M. Fung, and I. Jalaluddin, “Reading Comprehension Difficulties: A Case Study on Saudi High School EFL Learners”, Turkish Online Journal of Qualitative Inquiry (TOJQI), vol. 12, no. 6, pp. 9275–9287, 2021.
[5] L. Johns and K. H. Wilke, “High-Frequency Words: Some Ways to Teach and Help Students Practice and Learn Them”, Texas Journal of Literacy Education, vol. 6, no. 1, pp. 3–13, 2018.
[6] Schmitt and D. Schmitt, “A reassessment of frequency and vocabulary size in L2 vocabulary teaching”, Language Teaching, vol. 47, no. 4, pp. 484–503, 2014, doi: 10.1017/S0261444812000018.
[7] Asgari, S. Perdana, T. S. Perdana, S. K. Serdang, P. box, and G. Bin Mustapha, “The type of vocabulary learning strategies used by ESL students in University Putra Malaysia”, English Language Teaching (Toronto), vol. 4, no. 2, p. 84, 2011.
[8] Nunan, Second Language Teaching and Learning, Boston: Heinle & Heinle Publishers, 1999.
[9] O. Ahmed, Vocabulary learning strategies: A case study of Sudanese learners of English. Bangor: University College of North Wales, 1988.
[10] Schmitt, Vocabulary Learning Strategies. Cambridge: Cambridge University Press, 1997.
[11] Ghalebi, F. Sadighi, and M. S. Bagheri, “Vocabulary learning strategies: A comparative study of EFL learners”, Cogent Psychol, vol. 7, no. 1, 2020, doi: 10.1080/23311908.2020.1824306.
[12] Thiendathong and A. Sukying, “Vocabulary Learning Strategies Used by Thai High School Students in Science, Language, and English Programs”. Arab World English Journal (AWEJ), vol. 12, no. 3, 2021, doi: https://ssrn.com/abstract=3892966.
[13] Ghazal, “Learning vocabulary in EFL contexts through vocabulary learning strategies”, Novitas-ROYAL (Research on Youth and Language), vol. 1, no. 2, pp. 84–91, 2017.
[14] Alsharif, “Relationship between Vocabulary Learning Strategies and Vocabulary Size: Evidence from Saudi Female EFL Learners”, International Journal of Education and Literacy Studies, vol. 10, no. 1, pp. 188–197, 2022, doi: 10.7575/AIAC.IJELS.V.10N.1P.188.
[15] Nation, “Vocabulary tests”, Victoria University of Wellington te herenga wka, [Online]. Available: https://www.wgtn.ac.nz/lals/resources/paul-nations-resources/vocabulary-tests [Accessed: 20 March 2023].
[16] Schmitt, Vocabulary Learning Strategies. Cambridge: Cambridge University Press, 2000.
[17] V. Duy and N. C. Nhung, “An assessment of vocabulary knowledge of Vietnamese EFL learners”, in The 20th English in South-East Asia Conference. Singapore: National Institute of Education, Nanyang Technological University, 2019.
[18] C. Duc, “Lexical Features of Reading Passages in English-language Textbooks for Vietnamese High-school Students: Do they Foster both Content and Vocabulary Gain?”, RELC Journal, vol. 52, no. 3, pp. 509–522, 2020, doi: 10.1177/0033688219895045.
[19] T. M. Hang and S. Webb, “Examining second language receptive knowledge of collocation and factors that affect learning”, vol. 21, no. 3, pp. 298–320, 2016, doi: 10.1177/1362168816639619.
[20] T. N. Yen, “High-frequency words in academic spoken English: corpora and learners”, ELT Journal, vol. 74, no. 2, pp. 146–155, 2020, doi: 10.1093/ELT/CCZ057.
[21] Alahmad, “Vocabulary Learning Strategies and their Relation to Vocabulary Size in Saudi Female Undergraduate EFL Learners”, International Journal of Linguistics, Literature and Translation, vol. 3, no. 6, pp. 218–223, 2020, doi: 10.32996/IJLLT.2020.3.6.22.
[22] Ali, R. Kalajahi, and B. Pourshahian, “Vocabulary Learning Strategies and Vocabulary Size of ELT Students at EMU in Northern Cyprus.”, English Language Teaching, vol. 5, no. 4, pp. 138–149, 2012, doi: 10.5539/elt.v5n4p138.
[23] Ghalebi, F. Sadighi, and M. S. Bagheri, “A study of vocabulary learning strategies among high and low Iranian English vocabulary learners”, Cogent Education, vol. 8, 2021, doi: 10.1080/2331186X.2020.1834933.
[24] Barcroft, “Strategies and performance in intentional L2 vocabulary learning”, Language Awareness, vol. 18, no. 1, pp. 74–89, 2009, doi: 10.1080/09658410802557535.
[25] Scribner, “The effects of three methods of vocabulary memorization in second language acquisition: Rote memorization, mnemonics, and network of conceptual relations”, Master’s thesis, Brigham Young University, Provo, UT., 2000, doi: 10.4304/jltr.4.2.209-219.
[26] C. Ellis, “Consciousness in second language acquisition: A review of field studies and laboratory experiments”, Language Awareness, vol. 4, no. 3, pp. 123–146, 1995, doi: 10.1080/09658416.1995.9959876.
[27] J. Vann and R. G. Abraham, “Strategies of Unsuccessful Language Learners”, TESOL Quarterly, vol. 24, no. 2, pp. 177–198, 1990, doi: 10.2307/3586898.
[28] Meara, “The Importance of an Early Emphasis on L2 Vocabulary”, JALT, vol. 19, pp. 8–11, 1995.
[29] P. Meara, “The vocabulary knowledge framework”, Vocabulary acquisition research group virtual library, vol. 5, no. 2, pp. 1–11, 1996.