Mô hình, mô phỏng và thiết kế xe máy điện lai sử dụng động cơ In-hub
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Trần Anh HảiTrường Trung cấp Nghề Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt NamHồ Đắc LộcTrường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt NamHuỳnh Châu DuyTrường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt NamNguyễn Tiến PhátTrường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Hà Nội, Việt NamNguyễn Đình PhươngTrường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu mô hình, mô phỏng và thiết kế xe máy điện lai sử dụng động cơ In-hub thông qua việc kết hợp nhiên liệu xăng và năng lượng điện để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Mục tiêu là phát triển mô hình lai giữa động cơ xăng và điện, nhằm tiết kiệm năng lượng và gia tăng quãng đường di chuyển. Động cơ In-hub, được lắp đặt trực tiếp vào bánh xe, đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp xe máy và xe đạp. Thiết kế này giúp giảm trọng lượng tổng thể, tối ưu không gian lưu trữ và cải thiện khả năng vận hành. Các kết quả mô phỏng đạt được bằng phần mềm Simulink/Matlab và thực nghiệm của nghiên cứu được áp dụng trên xe máy Honda Wave Blade 110 cho thấy, sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện đảm bảo độ tin cậy cho quãng đường di chuyển liên tục.
Tài liệu tham khảo
-
[1] D. Tung, H. Y. Tong, W. T. Hung, and N. T. N. Anh, “Development of emission factors and emission inventories for motorcycles and light duty vehicles in the urban region in Vietnam”, Sci. Total Environ., vol. 409, no. 14, pp. 2761–2767, 2011, doi: 10.1016/j.scitotenv.2011.04.013.
[2] Azri et al., “A review on BLDC motor application in electric vehicle (EV) using battery, supercapacitor and hybrid energy storage system: Efficiency and future prospects”, J. Adv. Res. Appl. Sci. Eng. Technol., vol. 30, no. 2, pp. 41–59, 2023, doi: 10.37934/araset.30.2.4159.
[3] Mohanraj et al., “A review of BLDC motor: State of art, advanced control techniques, and applications”, IEEE Access, vol. 10, pp. 54833–54869, 2022, doi: 10.1109/ACCESS.2022.3175011.
[4] M. R. Charles and J. S. Savier, “Bidirectional DC-DC converter fed BLDC motor in electric vehicle”, in Int. Conf. Advances in Elect., Comput., Commun. and Sustain. Technol. (ICAECT), Bhilai, India: IEEE, pp. 1-6, Feb. 2021, doi: 10.1109/ICAECT49130.2021.9392394.
[5] Naresh, D. Suresh, and S. Pattnaik, “High gain DC-DC converter fed six-step inverter-based BLDC motor”, in Proceedings of the Second International Conference on Emerging Trends in Engineering (ICETE2023), Advances in Engineering Research, vol. 223, Dordrecht: Atlantis Press International BV, pp. 662–672, 2023, doi: 10.2991/978-94-6463-252-1_67.
[6] Alsayid, W. A. Salah, and Y. Alawneh, “Modelling of censored speed control of BLDC motor using MATLAB/SIMULINK”, Int. J. Electr. Comput. Eng. IJECE, vol. 9, no. 5, p. 3333-3343, 2019, doi: 10.11591/ijece.v9i5.
[7] Attar, J. Bouchnaif, and K. Grari, “Control of Brushless DC motors using sensorless Back-EMF integration method”, Mater. Today Proc., vol. 45, pp. 7438–7443, 2021, doi: 10.1016/j.matpr.2021.01.861.
[8] V. L. Giang and L. V. Mien, “Modeling and simulation of hybrid vehicle control system by using MATLAB”, J. Tech. Educ. Sci., no. 76, pp. 56–66, 2023, doi: 10.54644/jte.76.2023.1350.
[9] P. M. Quan and N. K. Hieu, “Brushless DC motor speed control by proportional controller using incremental encoder”, J. Tech. Educ. Sci., vol. 7, no. 1, pp. 55-60, 2012.
[10] Sivachitra, E. B. Priyadharshni, R. Nishanthi, S. Rajesh, and V. Sriram, “Electric vehicle using bidirectional DC-DC converter fed BLDC motor”, Capacity Building and Youth Empowerment, vol. 76, pp. 872-880, 2023.
[11] Gopalakrishnan, E. Chandrakumar, B. Amisha, T. K. Chandrasekar, B. P. Sivasankaran, and K. R. Sathees, “Optimization of field-oriented control of BLDC motors in electric vehicles using bio-inspired algorithms”, IEEE Int. Conf. Infor. Technol. Electron. and Intell. Commun. Syst., pp. 312-317, 2024.
[12] Parvathy, “Simulation analysis of solar powered BLDC motor drive at different operating conditions”, IEEE Int. Conf. Electron., Comput., and Commun. Technol., pp. 734-739, 2024.
[13] Kumar and B. Singh, “Modified cuk converter for power factor correction in BLDC motor driven ceiling-fan”, IEEE J. Emer. and Selected Topics in Ind. Electron., vol. 1, no. 1, pp. 1-10, 2024.
[14] Fotouhi, D. J. Auger, K. Propp, S. Longo, and M. Wild, “A review on electric vehicle battery modelling: From lithium-ion toward lithium–sulphur”, Renew. Sustain. Energy Rev., vol. 56, pp. 1008–1021, Apr. 2016, doi: 10.1016/j.rser.2015.12.009.
[15] T. Ngoc, “Calculation of electric vehicle battery system”, J. Tech. Educ. Sci., no. 66, pp. 55–62, Oct. 2021, doi: 10.54644/jte.66.2021.1058.
[16] Xiong, H. He, H. Guo, and Y. Ding, “Modeling for lithium-ion battery used in electric vehicles”, Procedia Eng., vol. 15, pp. 2869–2874, 2011, doi: 10.1016/j.proeng.2011.08.540.
[17] Iodice, E. Fornaro, and M. Cardone, “Hybrid propulsion in SI engines for new generation motorcycles: A numerical-experimental approach to assess power requirements and emission performance”, Energies, vol. 15, no. 17, p. 6312, 2022, doi: 10.3390/en15176312.
[18] Honda Motor Co., Ltd, “Thong so ky thuat”, com.vn, 2023. [Online]. Available: https://www.honda.com.vn/xe-may/san-pham/blade-2023
[19] K. Lim, H. A. Bastawrous, V. H. Duong, K. W. See, P. Zhang, and S. X. Dou, “Fading Kalman filter-based real-time state of charge estimation in LiFePO4 battery-powered electric vehicles”, Appl. Energy, vol. 169, pp. 40–48, 2016, doi: 10.1016/j.apenergy.2016.01.096.