Phân tích ảnh hưởng của tải trọng xe thay đổi ngẫu nhiên thu thập từ dữ liệu thực tế đến dao động của cầu Sông Quy




##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Thị Kim LoanTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt NamNguyễn Xuân ToảnTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt NamĐặng Công ThuậtTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt NamNguyễn Duy ThảoTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt NamTrần Văn ĐứcĐại học Duy Tân, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung phân tích dao động và hệ số động lực (HSĐL) của cầu dầm giản đơn dưới tác động của tải trọng xe thay đổi theo thời gian. Dữ liệu thực nghiệm được thu thập từ Khu Quản Lý Đường Bộ IV, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải, và nghiên cứu được áp dụng tại cầu Sông Quy trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, HSĐL chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố tải trọng ngẫu nhiên, với đặc điểm phức tạp và không tuân theo các phân phối chuẩn thông thường. Hơn nữa, giá trị HSĐL có xu hướng tăng cao khi tải trọng xe vượt quá giới hạn, vượt cả các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành như AASHTO và TCVN 11823-2017. Sự gia tăng HSĐL và tải trọng bất thường làm tăng rủi ro cho độ bền kết cấu, đẩy nhanh tốc độ suy giảm khả năng chịu lực của cầu trong quá trình khai thác.
Tài liệu tham khảo
-
[1] P. Timoshenko, “On the forced vibration of bridges”, Philos. Mag., vol. 43, no. 6, 1922.
[2] K. Wen, “Dynamics response of beams traversed by two–axle loads”, J. Eng. Mech. Div., vol. 86, no. 5, 1960.
[3] Frýba, Vibration of Solids and Structures Under Moving Loads, Third edition, 1999.
[4] Fafard, M. Bennur, and M. Savard, “A general multi-axle vehicle model to study the bridge-vehicle interaction”, Eng. Comput. (Swansea, Wales), vol. 14, no. 5, pp. 491–508, 1997.
[5] G. M. Neves, A. F. M. Azevedo, and R. Calçada, “A direct method for analyzing the vertical vehicle-structure interaction”, Eng. Struct., vol. 34, pp. 414–420, 2012.
[6] Choi, I. Mohseni, J. Park, and J. Kang, “Development of Live Load Distribution Factor Equation for Concrete Multicell Box-Girder Bridges under Vehicle Loading”, Int. J. Concr. Struct. Mater., vol. 13, no. 1, pp. 1–14, 2019.
[7] A. Li and D. Feng, “A comparative study of vehicle-bridge interaction dynamics with 2D and 3D vehicle models”, Eng. Struct., vol. 292, no. 2, p. 116493, 2023.
[8] Sorrentino, “Power Spectral Density Response of Bridge-Like Structures Loaded by Stochastic Moving Forces”, Shock Vib., vol. 2019, p. 10, 2019, https://doi.org/10.1155/2019/1790480.
[9] Sadeghi Eshkevari, T. J. Matarazzo, and S. N. Pakzad, “Simplified vehicle–bridge interaction for medium to long-span bridges subject to random traffic load”, J. Civ. Struct. Heal. Monit., vol. 10, no. 4, pp. 693–707, 2020.
[10] A. Montenegro, J. M. Castro, R. Calçada, J. M. Soares, H. Coelho, and P. Pacheco, “Probabilistic numerical evaluation of dynamic load allowance factors in steel modular bridges using a vehicle-bridge interaction model”, Eng. Struct., vol. 226, p. 111316, 2021.
[11] Shao, C. Miao, J. M. W. Brownjohn, and Y. Ding, “Vehicle-bridge interaction system for long-span suspension bridge under random traffic distribution”, Structures, vol. 44, no. 1, pp. 1070–1080, 2022.
[12] Eberle and M. Oberguggenberger, “Vibrations of a Bridge with Random Structural Irregularities Under Random Traffic Load and a Probabilistic Structural Degradation Assessment Approach”, J. Vib. Eng. Technol., vol. 11, no. 4, pp. 1851–1865, 2023.
[13] Aloisio and R. Alaggio, “Probabilistic Comparative Analysis of Vehicle–Bridge Interaction Models for Predicting Bridge Response under Moving Vehicles”, J. Eng. Mech., vol. 150, no. 3, 2023.
[14] HVS, “Impact factors for highway bridges”, ASTM STP 1992, vol. 11164, pp. 155–166, 1992.
[15] Wang, D. Huang, and M. Shahawy, “Dynamic Behavior of Slant‐Legged Rigid‐Frame Highway Bridge”, J. Struct. Eng., vol. 120, no. 3, pp. 885–902, 1994.
[16] S. D. Huang and T. Wang, “Vibration of thin-walled box-girder bridges excited by vehicles”, J. Struct. Eng., vol. 121, pp. 1330–1337, 1995.
[17] M. Fafard, M. Laflamme, M. Savard, and M. Bennur, “Dynamic analysis of existing continuous bridge”, Journal of Bridge Engineering, vol. 3, no. 1, pp. 28–37, 1998.
[18] Deng, Y. Yu, Q. Zou, and C. S. Cai, “State-of-the-Art Review of Dynamic Impact Factors of Highway Bridges”, J. Bridg. Eng., vol. 20, no. 5, p. 04014080, 2015.
[19] W. Scott, Multivariate density estimation: Theory, practice, and visualization. John Wiley & Sons, 2015.
[20] W. Clough and J. Penzien, Dynamics of structrures. McGraw-Hill, Inc.Singapore, 1993.
[21] Zienkiewicz, R. Taylor, and J. Z. Zhu, The Finite Element Method, Sixth edition, 2005.
[22] AASHTOLRFD, Bridge design specifications, Washington, DC, 2012.
[23] Ministry of Transport, National Standard TCVN 11823:2017 on Road Bridge Design, 2017.