Ảnh hưởng của văn hoá chính trực doanh nghiệp đến chính sách cổ tức
Tóm tắt: 172
|
PDF: 103
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Thanh HươngTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Việt NamHoàng Dương Việt AnhTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Việt NamDương Thị DungTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Việt Nam
Từ khóa:
Văn hóa doanh nghiệp
chính sách cổ tức
bất cân xứng thông tin
vấn đề đại diện
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu tác động của văn hóa chính trực doanh nghiệp đến chính sách cổ tức tại các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong giai đoạn từ 1994 đến 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, văn hóa chính trực doanh nghiệp có tác động ngược chiều đến xác suất chi trả cổ tức. Theo đó, các công ty có nền tảng văn hóa chính trực cao thường ít có xu hướng chi trả cổ tức hơn do sự bất cân xứng thông tin ở các công ty này thấp, tính minh bạch thông tin cao và chi phí đại diện thấp. Văn hóa chính trực cao tạo ra niềm tin giữa các bên liên quan, đặc biệt là giữa nhà đầu tư và quản lý công ty, gia tăng sự ủng hộ của cổ đông và giúp công ty có thể tập trung vào các chiến lược tái đầu tư dài hạn hơn là chi trả cổ tức.
Tài liệu tham khảo
-
[1] R. Michaely and M. R. Roberts, "Corporate dividend policies: lessons from private firms", The Review of Financial Studies, vol. 25, no. 3, pp. 711-746, 2012.
[2] M. C. Jensen and W. H. Meckling, "Theory of the firm: Managerial behavior, agency costs and ownership structure", Journal of Financial Economics, vol. 3, pp. 305-360, 1976.
[3] J. Byrne and O'Connor, "Creditor rights, culture and dividend payout policy", Journal of Multinational Financial Management, vol. 39, pp. 60-77, 2017.
[4] M. N. Khiar and M. Kooli, "Culture and payout policy: International evidence", Journal of Multinational Financial Management, vol. 70, pp. 100823, 2023.
[5] J. P. Fidrmuc and M. Jacob, "Culture, agency costs, and dividends", Journal of Comparative Economics, vol. 38, no. 3, pp. 321-339, 2010.
[6] O. Farooq and N. Ahmed, "International evidence on the relationship between corporate ethics and dividend policy", International Journal of Managerial Finance, vol. 19, no. 4, pp. 890-909, 2023.
[7] M. Naeem and S Khurram, "Does a CEO's culture affect dividend policy?", Finance Research Letters, vol. 35, pp. 101302, 2020.
[8] M. H. Miller and F. Modigliani, "Dividend policy, growth, and the valuation of shares", The Journal of Business, vol. 34, no. 4, pp. 411-433, 1961.
[9] M. J. Gorden, "Optimal investment and financing policy", The Journal of Finance, vol. 18, no. 2, pp. 264-272, 1963.
[10] J. Lintner, "Distribution of incomes of corporations among dividends, retained earnings, and taxes", The American Economic Review, vol. 46, no. 2, pp. 97-113, 1956.
[11] S. A. Ross, "The determination of financial structure: the incentive-signalling approach", The Bell Journal of Economics, vol. 8, no. 1, pp. 23-40, 1977.
[12] F. H. Easterbrook, "Two Agency-Cost Explanations of Dividends", The American Economic Review, vol. 74, no. 4, pp. 650-659, 1984.
[13] M. C. Jensen, "Agency costs of free cash flow, corporate finance, and takeovers", The American Economic Review, vol. 76, no. 2, pp. 323-329, 1986.
[14] R. Aggarwal and J. W. Goodel, "Culture, institutions, and financing choices: How and why are they related?", Research in International Business and Finance, vol. 31, pp. 101-111, 2014.
[15] C. O’Reilly and J. A. Chatman, “Culture as social control: Corporations, cults, and commitment”, Research in Organizational Behavior, vol. 18, eds. B. M. Staw and L. L. Cummings, pp. 157–200. Greenwich, CT: JAI Press, 1996.
[16] E. H. Schein, “Defining organizational culture”, Classics of Organization Theory, vol. 3, no. 1, pp. 490-502, 1985.
[17] W. Kucharska and R. Kowalczyk, “How to achieve sustainability?-Employee's point of view on company's culture and CSR practice”, Corporate Social Responsibility and Environmental Management, vol. 26, no. 2, pp. 453-467, 2019.
[18] M. Yin, J. Zhang, and J. Han, “Impact of CEO-board social ties on accounting conservatism: Internal control quality as a mediator”, The North American Journal of Economics and Finance, vol. 52, pp. 101172, 2020.
[19] L. Biggerstaff, D. C. Cicero, and A. Puckett, “Suspect CEOs, unethical culture, and corporate misbehavior”, Journal of Financial Economics, vol. 117, no. 1, pp. 98–121, 2015.
[20] B. Balachandran, R.W. Faff, S. Mishra, and S. Shams, "Target firm’s integrity culture and M&A performance", Journal of Business Finance & Accounting, vol. 52, no. 1, pp. 433-471, 2025.
[21] K. Li, F. Mai, R. Shen, and X. Yan, "Measuring Corporate Culture Using Machine Learning", The Review of Financial Studies, vol. 34, no. 7, p. 3265–3315, 2021.
[22] X. Bao, M. Han, R. Lau, and X. Xu, "Corporate integrity culture and credit rating assessment", Journal of International Financial Markets, Institutions and Money, vol. 93, pp. 102007, 2024.
[23] Y. Zhang, K. Uchida and L. Dong, "External financing and earnings management: evidence from international data", Research in International Business and Finance, vol. 54, pp. 101275, 2020.
[24] I. Garrett and R. Priestley, "Dividend behaviour and dividend signaling", Journal of Financial and Quantitative Analysis, vol. 35, no. 2, pp. 173-189, 2000.
[25] K. Li, X. Liu, F. Mai, and T. Zhang, "The Role of Corporate Culture in Bad Times: Evidence from the COVID-19", Journal of Financial and Quantitative Analysis, vol. 56, no. 7, pp. 2545-2583, 2021.
Xem thêm
Ẩn bớt
##plugins.themes.academic_pro.article.sidebar##
Đã Xuất bản
Aug 31, 2025
Download
Cách trích dẫn
Hương, N. T., H. D. V. Anh, và D. T. Dung. “Ảnh hưởng của văn Hoá chính trực Doanh nghiệp đến chính sách cổ tức”. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol 23, số p.h 8A, Tháng Tám 2025, tr 1-5, doi:10.31130/ud-jst.2025.23(8A).503.

