Ngoại ngữ – đòn bẩy chiến lược cho hành trình vươn mình của đất nước
Tóm tắt: 260
|
PDF: 169
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Văn LongTrường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao vị thế quốc gia. Bài báo phân tích vai trò đa chiều của ngoại ngữ, từ ngoại giao, đàm phán các hiệp định thương mại, đến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0. Đồng thời, nghiên cứu đánh giá chính sách giáo dục ngoại ngữ, chỉ ra các thách thức như chênh lệch vùng miền, phương pháp giảng dạy hạn chế và việc ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các giải pháp toàn diện, nhấn mạnh sự phối hợp giữa Nhà nước, cơ sở giáo dục và toàn xã hội nhằm phát huy tối đa giá trị của ngoại ngữ, đưa Việt Nam chủ động và vững vàng hội nhập toàn cầu.
Tài liệu tham khảo
-
[1] OECD, Education at a Glance 2022: OECD Indicators. Paris: OECD Publishing, 2022.
[2] UNESCO, Global Education Monitoring Report 2016: Education for People and Planet. Paris: UNESCO, 2016.
[3] UNESCO, Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO, 2023.
[4] T. V. Le and T. M. Le, “Foreign language education policy in Vietnam: Achievements and challenges”, Vietnam Journal of Education, 2024.
[5] T. M. Duong and T. V. Nguyen, “Learner autonomy readiness among EFL learners in Vietnam”, VNU Journal of Science: Education Research, vol. 39, no. 4, pp. 70–77, 2023, doi: 10.25073/2588-1159/vnuer.4727.
[6] N. T. Huynh, “Exploring language learning motivation and strategies in Vietnamese high school students: A case study in Ho Chi Minh City”, EIKI Journal of Effective Teaching Methods, vol. 2, no. 1, 2024, doi: 10.59652/jetm.v2i1.160.
[7] D. P. K. Ho and T. T. N. Truong, “Exploring Vietnamese non-English-majored freshmen’s English-speaking anxiety at a public university in Vietnam”, VNU Journal of Foreign Studies, vol. 38, no. 5, pp. 105–125, 2022, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4789.
[8] T. V. Le, M. T. Mai, T. L. N. Tran, and L. T. Nguyen, “Teacher perspectives about English language teaching reforms in Vietnamese high schools”, HCMC Open University Journal of Science – Social Sciences, vol. 14, no. 4, pp. 3–18, 2024, doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.en.14.4.2781.2024.
[9] T. N. Tran, T. T. Nguyen, and H. P. Tran, “An investigation into factors affecting the use of English prepositions by Vietnamese learners of English”, International Journal of Higher Education, vol. 10, no. 1, pp. 24–35, 2021, doi: 10.5430/ijhe.v10n1p24.
[10] T. Lam, “Vietnam entering a new era of national rise”, Government Portal, 2024. [Online]. Available: https://baochinhphu.vn/viet-nam-se-tien-vao-ky-nguyen-moi-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-102240829211957644.htm. [Accessed: Jun. 10, 2025].
[11] Government of Vietnam, “Decision No. 1400/QĐ-TTg: National Foreign Language Project 2008–2020”, vanban.chinhphu.vn, 2008. [Online]. Available: https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?docid=78437&pageid=27160. [Accessed: Jun. 10, 2025].
[12] Government of Vietnam, “Decision No. 2080/QĐ-TTg: Adjustment of the National Foreign Language Project 2017–2025”, thuvienphapluat.vn, 2017. [Online]. Available: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-2080-QD-TTg-2017-bo-sung-De-an-day-hoc-ngoai-ngu-trong-he-thong-giao-duc-quoc-dan-370658.aspx. [Accessed: Jun. 10, 2025].
[13] Ministry of Education and Training, “Annual report on teaching and learning foreign languages in Vietnam”, moet.gov.vn, 2023. [Online]. Available: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=8973. [Accessed: Jun. 10, 2025].
[14] Politburo, “Conclusion No. 91-KL/TW on comprehensive renovation of education and training”, xaydungchinhsach.chinhphu.vn, 2024. [Online]. Available: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-ket-luan-cua-bo-chinh-tri-ve-thuc-hien-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-va-dao-tao-119240815133542026.htm [Accessed: Jun. 10, 2025].
[15] Ministry of Foreign Affairs, Annual Diplomatic Report, Hanoi: MOFA, 2022.
[16] T. Lam, “Some fundamental issues on the new era of Vietnam’s strategic development”, www.tapchicongsan.org.vn, 2024. [Online]. Available: https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/ky-nguyen-moi-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-ky-nguyen-phat-trien-giau-manh-duoi-su-lanh-dao-cam-quyen-cua-dang-cong-san-xay-dung-thanh-cong-nuoc-vie [Accessed: Jun. 10, 2025].
[17] McKinsey & Company, The Future of Work after COVID-19, New York: McKinsey Global Institute, 2021.
[18] EF Education First, EF English Proficiency Index 2024. www.ef.com, [Online]. Available: https://www.ef.com/wwen/epi/. [Accessed: Jun. 10, 2025].
[19] World Economic Forum, Future of Jobs Report 2023. Geneva: WEF, 2023.
[20] British Council, Teaching English in Vietnam: Challenges and Recommendations, London: British Council, 2021.
[21] UNESCO, The Role of Artificial Intelligence in Education. Paris: UNESCO, 2022.
[22] Council of Europe, Common European Framework of Reference for Languages: Learning, Teaching, Assessment – Companion Volume. Strasbourg: Council of Europe, 2020.

