Ứng dụng chức năng đáp ứng tần số trong phân tích dao động kết cấu ô tô
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Lê Minh ĐứcTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà NẵngLê Công TínTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà NẵngHuỳnh Tấn TiếnTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Tóm tắt
Ngày nay với sự phát triển nhanh về kinh tế, đời sống vật chất, theo đó khách hàng có xu hướng chọn phương tiện giao thông có chất lượng cao và đảm bảo an toàn. Dao động và tiếng ồn là hai yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của phương tiện giao thông. Trong đó, yếu tố dao động không những làm giảm sự thoải mái cho hành khách mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của phương tiện. Vì vậy nghiên cứu phương pháp tính toán dao động kết cấu của phương tiện giao thông là nhiệm vụ cần thiết. Nghiên cứu này thực hiện ứng dụng phương pháp đáp ứng tần số (FRF) vào phân tích dao động gây cộng hưởng trên khung xe Bus THACO TB120S. Kết quả phân tích FRF được kiểm chứng độ chính xác thông qua các phép đo thực nghiệm. Phân tích FRF cho biết tần số gây cộng hưởng kết cấu và biên độ cộng hưởng, từ đó có cơ sở hiểu chỉnh thiết kế phù hợp góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm ô tô và nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Xu Wang, Vehicle noise and Vibration refinement. Woodhead Publishing Limited, 2010.
[2] Kailash Chandra Panda, “Dealing with Noise and Vibration in Automotive Industry”, Procedia Engineering, 144, 2016, pp. 1167-1174.
[3] Jakub Mlynczak, Ireneusz Celinski, Rafal Burdzik, “Effect of vibrations on the behaviour of a vehicle driver”, Vibroengineering Procedia, Vol. 6, 2015, pp. 243-247.
[4] Neil Mansfield, “Vibration and shock in Vehicle: New challnges, new methods, new solutions”, The First International Comfort Congress, Salerno, Italy,
[5] Rafal Burdzik, Radovan Dolecek, “Research of vibration Distribution in Vehicle Constructive”, Journal of enineering, technology and management in transport, 7, No. 4, 2012, pp. 16-25.
[6] Zine Ghemari, Saad Saah, Rabah Bourenane, “Resonance Effect Decrease and Accuracy Increase of Piezoelectric accelerometer Measurement by Appropriate Choice of Frequency Range”, Hindawi Shock and Vibration, 2018, pp. 1-8.
[7] Tran Thanh Hai Tung, Tran Thanh Thai. “Ứng dụng phần mềm Lms test.Lab đánh Giá Rung động, tiếng ồn Xe buýt Thaco City B60”. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, vol. 17, No. 11, 2019, pp. 33-38.
[8] Altair HyperWorks, OptisStruct for Linear Dynamics. Altair, 2013.
[9] Alexandre Presas*, David Valentin, Eduard Egusquiza, Carme Valero, Mònica Egusquiza and Matias Bossio, “Accurate Determination of the Frequency Response Function of Submerged and Confined Structures by Using PZT-Patches”, MDPI, 17, 2017, pp. 1-26.
[10] Ewins, D.J. Modal Testing Theory and Practice; Research Studies Press: Letchworth, UK, 1984.
[11] Marcos Arndt, Roberto Dalledone Machado, Adriano Scremin, “The Generalized Finite Element Method Applied to Free Vibration of Framed Structures”, in book: Advances in Vibration Analysis Research, 2011, pp. 187-212.
[12] Andersen, S.R.K. Nielsen, S. Krenk, “Numerical Methods for analysis of Structure and Ground Vibration from Moving Loads”, Computers & Structures, Vol. 85, 2007, pp. 43-58.
[13] Bartlomiej Dyniewicz, Czeslaw I. Bajer, “Numerical methods for vibration analysis of Timoshenko beam subjected to inertial moving load”, Vibrations in Physical Systems, Vol. 24, 2010, pp. 1-6.
[14] Sato, Y. Kuroda, M. Sagara, “Development of the Finite Element Method for Vibration analysis of Machine tool Structure and application”, Proceedings of the Fourteenth International Machine Tool Design and Research Conference, 1974, pp. 545-552.
[15] Jong-Shyong Wu, “Vibration Analysis by Finite Element Method”, In book Analytical and Numerical Methods for Vibration Analysis, 2015, pp. 399-482.
[16] Liang Wang, Robert Burger, Alan Aloe, “Considerations of Vibration Fatigue for Automotive Components”, SAE International, 10, 2017, pp. 150-158.
[17] Lay Menn Khoo, P. Raju Mantena* and Prakash Jadhav, “Structural Damage Assessement Using Vbration Modal Analysis”, SHM Structural Health Monitoring, 3 (2), 2004, pp. 177-194.
[18] S. Gokhale, Sanjay. S. Deshpande, Sanjeev. V. Bendekar, Anand. N. Thite, Practical Finite Element analysis. India, 2008.
[19] J.S. Hakim, H. Abdul Razak, “Frequency Response Function-based Structural Damage Identification using Artificial Neural Netwworks-A Review”, Research Journal of Applied Sciences, Engineering and Technology, Vol. 7, 2014, pp. 1750-1764.
[20] Siemens, “What is a Frequency Response Function (FRF)”, [Online]. Xem tại: https://community.sw.siemens.com/s/article/what-is-a-frequency-response-function-frf. Ngày truy cập: 10/07/2020.
[21] M. L. Gladwell, Finite Element Model Updating in Structural Dynamics. Springer Science and Business Media, B.V, 1995.
[22] Malcolm J. Crocker, Jorge P. Arenas, Engineering acoustics, Noise and Vibration. Wiley Series in Acoustics, Noise and Vibration, 2021.
[23] Candidate: Melissa Arras, Advisors: G. Coppotelli and F. Nitzsche, On the use of Frequency Response Functions in the Finite Element model updating. Carleton University, 2016.
[24] Tom Irvine, “An Introduction to Frequency Response Function”, [Online]. Xem tại: http://www.vibrationdata.com/
tutorials_alt/frf.pdf. Ngày truy cập: 11/08/2000
[25] Thaco Bus, “Thaco BlueSky 120S”, [Online]. Xem tại: https://thacobus.net/san-pham/thaco-bluesky-120s. Ngày truy cập: 09/07/2020.
[26] Thông số kỹ thuật ô tô, “Thaco Bus TB120S-W336E4”, [Online]. Xem tại: http://203.162.20.156/vaq/Xecogioi_sxlr
/FoundDetail_tso_oto.asp?sid=2079846. Ngày truy cập: 03/01/2020.
[27] Agico Group, "Q345 Steel Specification and Equivalent Standard”, [Online]. Xem tại: http://www.steels-supplier.com/steel-standard/q345-steel-specification-and-equivalent-standard.html. Ngày truy cập: 11/05/2016
[28] Japanese Steels and Alloys free searchable database, “SAPH440 Chemical composition, standards and properities”, [Online]. Xem tại: http://steeljis.com/jis_steel_datasheet.php?name_id=286. Ngày truy cập: 2014
[29] Autodesk, “Section 24: Frequency Response Analysis” [Online]. Xem tại: https://knowledge.autodesk.com/support/inventor-nastran/learn explore/caas/CloudHelp/cloudhelp/2018/
ENU/NINCAD-SelfTraining/files/GUID-FCA4E4B5-1A53-480E-A43A-A208E8F3C97E-htm.html. Ngày truy cập: 09/11/2018.
[30] MSC Nastra 2020, “Modal Frequency Response Analysis”, [Online]. Xem tại: https://help.mscsoftware.com/fr-FR/bundle/MSC_Nastran_2020/page/Nastran_Combined_Book/basdyn/bdynfranal/TOC.Modal.Frequency.Response.xhtml. Ngày truy cập: 12/01/2022