Ảnh hưởng của nhận thức về tính hữu ích và nhận thức về tính dễ sử dụng VR đến ý định tham quan địa điểm du lịch: Vai trò trung gian của ý định sử dụng VR để trải nghiệm địa điểm du lịch
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Hồng QuânTrường Đại học Ngoại thươngTạ Ngọc KhánhTrường Đại học Ngoại ThươngĐinh Lê Quỳnh ThuTrường Đại học Ngoại ThươngVũ Phương ThảoTrường Đại học Ngoại ThươngPhạm Ngọc TrangTrường Đại học Ngoại ThươngĐỗ Phương Ý NhiTrường Đại học Ngoại Thương
Từ khóa:
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm mở rộng mô hình chấp nhận công nghệ TAM xem xét sự tác động của sự Nhận thức về tính hữu ích và Nhận thức về tính dễ sử dụng VR lên Ý định thăm quan địa điểm du lịch, cùng với biến trung gian là Ý định sử dụng VR để trải nghiệm địa điểm du lịch. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng kiểm định độ tin cậy của thang đo, nhân tố khám phá, nhân tố khẳng định và chạy mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, dữ liệu từ 410 người tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, Nhận thức tính hữu ích và tính dễ sử dụng đều có tác động dương đến Ý định sử dụng VR, dẫn đến tác động mạnh mẽ lên Ý định lựa thăm quan điểm du lịch; Riêng biến Nhận thức tính hữu ích cũng có tác động dương trực tiếp đến Ý định thăm quan địa điểm du lịch… Sau cùng, hàm ý quản trị được đề xuất trên cơ sở kết quả nghiên cứu, với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách du lịch.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Huy Le, “Năm 2022, Việt Nam đón hơn 3,66 triệu lượt khách quốc tế”, Đảng Cộng sản Việt Nam, 2022, [online] https://dangcongsan.vn, 05/12/2022.
[2] Trang, T. (2022, December 31).,“Năm Du Lịch quốc gia 2022 đã đạt được Kết quả như KỲ Vọng”, chinhphu.vn, 2022, [Online] Available: https://media.chinhphu.vn/nam-du-lich-quoc-gia-2022-da-dat-duoc-ket-qua-nhu-ky-vong-102221231090825536.htm, 11/2/ 2023
[3] Phương, H., “Vai trò của du lịch trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội”. Tạp chí Cộng sản, 2021, [Online] Available: https://tapchicongsan.org.vn/the-gioi-van-de-su-kien/-/2018/824579/vai-tro-cua-du-lich-trong-chien-luoc-phat-trien-kinh-te---xa-hoi--cua-thu-do-ha-noi.aspx, February 11, 2023
[4] Ho, T.V., Phan, T.N. and Le Hoang, V.P, “Developing Vietnamese Cultural Tourism Based on Time Orientation and the Industrial Revolution 4.0”, International Journal of Management, 11 (5), 2020, pp. 875–883.
[5] Ivan, I., “Effects of dynamic organization and Digital Innovation on the hotel tourism industry during the Coronavirus Pandemic Period”. SSRN Electronic Journal, 2020.
[6] Buhalis, D., & Law, R., “Progress in information technology and tourism management: 20 years on and 10 years after the internet – The state of eTourism research”. Tourism Management, 29(4), 2008, 609–623.
[7] Guttentag, D.A., “Virtual reality: applications and implications for tourism”, Tourism Management, 31(5), 2010, 637-651.
[8] Nayyar, A., Mahapatra, B., Nhuong Le, D., & Suseendran, G., Virtual reality (VR) & augmented reality (AR) technologies for Tourism and Hospitality Industry, International Journal of Engineering & Technology, 7(2.21), 2018, 156.
[9] Immersion VR, “VR for tourism - the future of the travel industry”, Immersion VR, 2019, [Online] Available: https://immersionvr.co.uk/about-360vr/vr-for-tourism/, 11/2/2023
[10] Vuong, H.Q. and Tran, T.M., “The relationship between innovation and value creation by artificial intelligence: The case of the tourism industry in the Covid-19 pandemic”, Proceedings of the 2nd International Conference on Human-centered Artificial Intelligence, 2021, 83–90.
[11] Thái, H.V. & Nguyên, N.T.H., Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong phát triển du lịch Phú Yên, Tạp chí Công Thương, 2021.
[12] Lương, H.T., Trịnh, T.T. &Trần, H.T.T., “Du Lịch Thực TẾ Ảo - Sản Phẩm Dành Cho du khách trong thời đại dịch”, Tạp chí du lịch, 2021, [Online] Available: https://www.vtr.org.vn/du-lich-thuc-te-ao-san-pham-danh-cho-du-khach-trong-thoi-dai-dich.html, 11/2/ 2023.
[13] Oncioiu, I., & Priescu, I., “The use of virtual reality in tourism destinations as a tool to develop tourist behavior perspective”. Sustainability, 14(7), 2022, 4191.
[14] Disztinger, P., Schlögl, S., & Groth, A., “Technology acceptance of virtual reality for Travel Planning”. Information and Communication Technologies in Tourism 2017, 2017, 255-268.
[15] Lee, J., Kim, J., & Choi, J. Y., “The adoption of virtual reality devices: The technology acceptance model integrating enjoyment, social interaction, and strength of the social ties”. Telematics and Informatics, 39, 2019, 37-48.
[16] Cheong, R., “The virtual threat to travel and tourism”, Tourism Management, 16(6), 1995, 417-422.
[17] Berger, H., Dittenbach, M., Merkl, D., Bogdanovych, A., Simoff, S., & Sierra, C., “Opening new dimensions for e-Tourism”, Virtual Reality, 11(2-3), 2007, 75-87.
[18] Vũ Hữu Tiến, Công nghệ thực tại ảo - Hướng ứng dụng và phát triển trong đào tạo ngành đa phương tiện., Phòng NCPT Ứng dụng đa phương tiện, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, 2014.
[19] Nguyễn Văn Mạnh, Bài giảng Hành vi tiêu dùng trong du lịch, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, 2010.
[20] Um, S., & Crompton, J. L., “Attitude determinants in tourism destination choice”. Annals of Tourism Research, 17, 1992, 432 - 448.
[21] Kotler, P., Marketing Management, Prentice - Hall, 2000.
[22] Corria, A., Santos, C. M., & Pestana Barros, C., “Tourism in Latin America: a choice analysis”, Annals of Tourism Research, 34(3), 2007, 610 - 629.
[23] Davis, F., “Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology”, MIS Quarterly, 13(3), 1989, 319.
[24] Lee, O., & Oh, J.-E., “The Impact of Virtual Reality Functions of a Hotel Website on Travel Anxiety”, Cyber Psychology & Behavior, 10(4), 2007, 584–586.
[25] Kaplanidou K, Vogt C., “A structural analysis of destination travel intentions as a function of Web site features”, Journal of Travel Research, 45(2), 2006, 204–216.
[26] Ayeh, J.K., Au, N., & Law, R., “Predicting the intention to use consumer generated media for travel planning”, Tourism Management, 35, 2013, 132-143.
[27] Kamal S. A. Shafiq M. Kakria P., “Investigating acceptance of telemedicine services through an extended technology acceptance model (TAM)”, Technology in Society, 60, 2020, 101212.
[28] Bhatiasevi V. Yoopetch C., “The determinants of intention to use electronic booking among young users in Thailand”, Journal of Hospitality and Tourism Management, 23, 2015, 1–11.
[29] Fetscherin, M., & Lattemann, C., “User acceptance of virtual world”, Journal of Electronic Commerce Research, 9(3), 2008, 231-242.
[30] Huang, Y.C., Backman, K.F., & Backman, S.J., Chang, L.L., “Exploring the Implications of Virtual Reality Technology in Tourism Marketing: An Integrated Research Framework”, International Journal of Tourism Research, 18, 2015, 116-128.
[31] Huang M. H. Rust R. T, “Artificial intelligence in service”, Journal of Service Research, 21(2), 2018, 155–172.
[32] Kamal S. A. Shafiq M. Kakria P. “Investigating acceptance of telemedicine services through an extended technology acceptance model (TAM)”, Technology in Society, 60, 101212, 2020.
[33] Fishbein, M. “An investigation of the relationships between beliefs about an object and attitude toward the object”, Human Relation, 16, 1963, 233-240.
[34] Lam, T., Cho, V., & Qu, H. “A study of hotel employee behavioral intentions towards adoption of information technology”, International Journal of Hospitality Management, 26(1), 2007, 49–65.
[35] Rejón, F., & Palma, A., “A Model of Literature Adoption in Higher Education: An Approach Using Historical Novels”. International Research in Higher Education, 2(1), 2017, 67-78.
[36] Malhotra, Y. and Galletta, D.F. “Extending the technology acceptance model to account for social influence: Theoretical bases and empirical validation”, Proceedings of the 32nd Annual Hawaii International Conference on Systems Sciences, 1999.
[37] Wan, C. and Shen, G.Q., “Encouraging the use of urban green space: The mediating role of attitude, perceived usefulness and perceived behavioral control”, Habitat International, 50, 2015, 130–139.
[38] Venkatesh, V. and Davis, F.D., “A Theoretical Extension of the Technology Acceptance Model: Four Longitudinal Field Studies”, Management Science, 46(2), 2000, 186–204.
[39] Nguyen, A., “Chuyên đề 9 - KỲ 1. Gen Y Workforce (Nhân Lực Thế hệ y) - những KẺ Mộng MƠ Ương bướng”, LinkedIn, 2016, [Online] Available: https://www.linkedin.com/pulse/
chuy%C3%AAn-%C4%91%E1%BB%81-9-k%E1%BB%B3-1-gen-y-workforce-nh%C3%A2n-l%E1%BB%B1c-th%E1%BA%BF-h%E1%BB%87-nh%E1%BB%AFng-ngoc-anh, 18/1/2023.
[40] Tama-Rutigliano, K., “Council post: Five things you need to know about marketing to Baby Boomers”, Forbes. Forbes Magazine, 2021. [Online] Available: https://www.forbes.com/
sites/forbescommunicationscouncil/2017/09/26/five-things-you-need-to-know-about-marketing-to-baby-boomers/, 18/1/2023.
[41] Wetzler, T., “Quảng Bá Thương Hiệu đến nhiều Thế Hệ: Boomer, Gen X, millennial và gen Z”, Adjust. 2021, [Online] Available: https://www.adjust.com/vi/blog/how-to-market-your-app-to-different-generations/, 19/1/2023.
[42] Almomani, S., “Assessment of Virtual Reality technology as a tool to enhance beauty and skincare e-commerce targeting Gen X, Millennials and Gen Z in Dubai, United Arab Emirates”, 2020, [Online] Available: https://bspace.buid.ac.ae/bitstream/handle/1234/1620/2016217217.pdf?sequence=3&isAllowed=y, 15/2/2023
[43] Võ, T.M. “Saeculum - Chu kỳ thời gian và gợi ý cho giáo dục đại học”, Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 215, 2020, 77-78.
[44] Xiang, Z., Magnini, V. P., & Fesenmaier, D. R., "Information technology and consumer behavior in travel and tourism: Insights from travel planning using the internet", Journal of Retailing and Consumer Services, 22, 2015, 244-249.
[45] Reynolds, Z., & Nancy, M., "Surfing as adventure travel: Motivations and lifestyles". Journal of Tourism Insights, 3(1), 2013, 2, https://doi.org/10.9707/2328-0824.1024.
[46] Tibon PMV., "A Push Motivation Model of Filipino Youth", Travel Journal of Modern Accounting and Auditing ISSN, 8(9), 2012, 1548-6583.
[47] Choirisa, S.F., & Rizkalla, N., "Understanding the multiple factors determining of Z generation to hotel staycation during the Covid-19 Pandemic", Jurnal Pariwisata Terapan, 5(2), 2021, 145-159.
[48] Floyd, M.F. et al., “The effect of risk perceptions on intentions to travel in the aftermath of September 11, 2001”, Journal of Travel & Tourism Marketing, 15(2-3), 2004, 19–38.
[49] Buhalis, D., López, E.P., Martinez-Gonzalez, J.A., "Influence of young consumers’ external and internal variables on their loyalty to tourism sites", Journal Destination Marketing Management, 15, 2020, 100409.
[50] Đăng, L.Q., “Cách Mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam, – Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR)”, Tổng cục Du lịch - Viện nghiên cứ phát triển Du lịch, 2019, [Online]Available: http://itdr.org.vn/nghien_cuu/cach-mang-cong-nghiep-4-0-va-tien-trinh-phat-trien-du-lich-thong-minh-tai-viet-nam/, 19/1/2023.
[51] Dadvari, A. and Do, B.-R., “Modeling Gen Z continuance intention toward ubiquitous media system: applying technology readiness and technology acceptance model”, InternationalJournal of Information and Management Sciences, 30(1), 2019, 37-56.
[52] Joe, S., Kim, J.(S). and Zemke, D.M, “Effects of social influence and perceived enjoyment on kiosk acceptance: A moderating role of gender”, International Journal of Hospitality & Tourism Administration, 23(2), 2020, 289–316.
[53] Hair, J.F., Risher, J.J., Sarstedt, M. and Ringle, “When to Use and How to Report the Results of PLS-SEM”, European Business Review, 31, 2019, 2-24.
[54] Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L., Multivariate Data Analysis (7th Edition). New York: Pearson Education, 2009.
[55] Hu, L. and Bentler, P.M., “Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives”, Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1999, 1–55.
[56] Fornell, C., & Larcker, D. F., Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 18(3), 1981, 382–388.
[57] Samuel B. Green, Neil J. Salkind, Using SPSS for Windows and Macintosh: Analyzing and Understanding Data, 4th Edition, Pearson College Div, 2005.
[58] Magsamen-Conrad, K., Upadhyaya, S., Joa, C.Y. and Dowd, J., Bridging the divide: Using UTAUT to predict multigenerational tablet adoption practices. Computers in Human Behavior, 50, 2015, 186–196.
[59] Windasari, N.A., Kusumawati, N., Larasati, N. and Amelia, R.P., Digital-only banking experience: Insights from gen Y and gen Z. Journal of Innovation & Knowledge, 7(2), 2022, p.100170.
[60] Brown, K.M., “The emergence of generation Z and its impact in advertising”, Journal of Advertising Research, 57(2), 2017, 227–235.
[61] Wood, S., Generation Z as consumers: Trends and innovation, Institute for Emerging Issue. N.C. State University, 2013, [Online] Available: https://archive.iei.ncsu.edu/wp-content/uploads/2013/01/GenZConsumers.pdf, 01/02/2023.