Công nghệ cung cấp HHO cho động cơ xe gắn máy sinh thái được cải tạo từ xe Honda Lead 110cc




##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Bùi Thị Minh TúTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt NamNguyễn Lê Châu ThànhTrường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt NamBùi Văn GaTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt NamLê Xuân ThạchTrường Đại học Quy Nhơn, Bình Định, Việt Nam
Từ khóa:
Tóm tắt
Khi cung cấp HHO bằng phương pháp phun thì nồng độ cực đại của H2 còn sót lại trên đường nạp phụ thuộc vào áp suất phun và tỉ lệ HHO/không khí. Ở tốc độ động cơ 7500v/ph, với áp suất phun 5000Pa thì nồng độ cực đại của H2 còn sót lại trên đường nạp là 0,2% và 1,3% ứng với tỉ lệ HHO/không khí 4,5% và 5,7%. Nếu giới hạn nồng độ cực đại của H2 còn sót lại trên đường nạp là 1% thì tỉ lệ HHO/không khí không vượt quá 4,75%, 4,5% và 4% tương ứng với áp suất phun HHO lần lượt là 3000Pa, 1000Pa và 500Pa. Với tỉ lệ HHO/không khí nhỏ hơn 4%, khi áp suất phun HHO thay đổi từ 500Pa đến 4000Pa thì hệ số tương đương của hỗn hợp (f) trung bình còn sót lại trên đường nạp đạt khoảng 0,003, nồng độ H2 trung bình còn sót lại trên đường nạp là 0,03%. Ở tốc độ động cơ 7500v/ph, để duy trì f=1 thì thời điểm phun xăng là 80°TK, 78°TK và 75°TK ứng với tỉ lệ HHO/không khí lần lượt là 3,5%, 4,5% và 5,7%.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Kumar and T. Shen, “Estimation and feedback control of air-fuel ratio for gasoline engines”, Control Theory and Technology, Vol. 13, No. 2, pp. 151–159, 2015. doi: 10.1007/s11768-015-4148-9.
[2] Danardono, K. S. Kim, S. Y. Lee, and J. H. Lee, “Optimization the design of ventury gas mixer for syngas engine using three-dimensional CFD modeling”, J Mech Sci Technol, Vol. 25, pp. 2285-2296, 2011, doi: 10.1007/s12206-011-0612-8.
[3] C. Guibet, Carburants et moteurs, Editions Technip, 1997.
[4] Patent No. 6643 "Functional three-valve system to supply gas fuel for LPG/gasoline motorbikes". Intellectual Property Office of Viet Nam,
[5] Li, J. Wang, and W. Cai, "Intelligent control for air-fuel ratio of compressed natural gas engine", 2013 Fourth International Conference on Intelligent Control and Information Processing (ICICIP), pp. 684-688, 2013, doi: 10.1109/ICICIP.2013.6568160.
[6] Turin and H. P. Geering, "Model-reference adaptive A/F-ratio control in an SI engine based on Kalman-filtering techniques," (in English), Proceedings of 1995 American Control Conference - ACC'95, Vol. 6, pp. 4082-4090, 1995, doi: 10.1109/ACC.1995.532700.
[7] D. Powell, N. P. Fekete, and C. Chen-Fang, "Observer-based air fuel ratio control", IEEE Control Systems Magazine, vol. 18, no. 5, pp. 72-83, 1998, doi: 10.1109/37.722254.
[8] Mianzo, H. Peng, and I. Haskara, "Transient air-fuel ratio H∞ preview control of a drive-by-wire internal combustion engine", Proceedings of the American Control Conference, vol. 4, pp. 2867-2871, 2001, doi: 10.1109/ACC.2001.946334.
[9] R. Muske and J. C. P. Jones, "A model-based SI engine air fuel ratio controller," 2006 American Control Conference, 2006, pp. 3284-3289, doi: 10.1109/ACC.2006.1657224.
[10] -F. Chang, N. P. Fekete, and J. D. Powell, "Engine Air-Fuel Ratio Control Using an Event-Based Observer", SAE Technical Paper, vol. 102, pp. 1002-1017, 1993, doi: DOI: 10.4271/930766.
[11] V. Ga, B. T. M. Tu, T. L. B. Tram, V. N. Tung, and D. X. Huy, "Combustion Improvement of Engine Fueled With Poor Biogas by Blending Hydroxyl (HHO)”. The University of Danang - Journal of Science and Technology, Vol. 17, No. 1.1, pp. 35-41, 2019.
[12] V. Ga, B. T. M. Tu, N. V. Dong, and B. V. Hung, “Analysis of combustion and NOx formation in a SI engine fueled with HHO enriched biogas”, Environmental Engineering and Management Journal, Vol 19, No 5, pp. 317-327, 2020.
[13] V. Ga, D. V. Dung, N. V. Dong, and D. X. Huy, “Effect of mixture composition and HHO content on cycle indicator and NOx concentration of biogas engine”, Proceedings of the 22nd National Hydraulic Mechanics Scientific Conference, No. 22, pp. 237-249, 2019.
[14] V. Ga, T. T. H. Tung, L. M. Tien, B. T. M. Tu, D. V. Nghia,
and T. N. T. Sang, “Performance and Pollution Emissions of a Biogas-HHO Port Injection Engine”. The University of Danang - Journal of Science and Technology, Vol. 18, No.1, tr. 43-48, 2020.
[15] V. Ga, P. M. Duc, and V. A. Vu: “Performance of DA465QE Engine Fueled with Hybrid Fuels Biogas-HHO-Gasoline Investigated by Experiments”, The 23rd Vietnam Association for Fluid Mechanics, Da Nang tr. 137-150, 2020.
[16] V. Ga, B. T. M. Tu, T. L. B. Tram, and B. V. Hung, “Technique of Biogas-HHO Gas Supply for SI Engine, International Journal of Engineering Research & Technology (IJERT), Vol. 8, No. 05, pp. 669-674, 2019.
[17] V. Ga, V. A. Vu, B. T. M. Tu, B. V. Hung, T. L. B. Tram, and P. V. Quang, “Air/Fuel Ratio Control of an Si-Engine Fueled With Poor Biogas-HHO”. The University of Danang - Journal of Science and Technology, Vol. 17, No. 3, pp. 1-6, 2019.
[18] L. B. Tram, B. V. Ga, N. T. T. Xuan, and P. V. Quang, “Simulate the process of supplying Biogas-HHO fuel to a spark ignition engine”, Proceedings of the 22nd National Hydraulic Mechanics Scientific Conference, No.22, pp. 772-783, 2019.
[19] B. T. M. Tu, B. V. Hung, and T. L. B. Tram, “Research on Biogas-HHO injection technology on the intake manifold of static engines with spark ignition”, Proceedings of the 23rd National Hydraulic Mechanics Scientific Conference, No. 23, pp. 636-647, 2020.