Mô phỏng phun trực tiếp hỗn hợp syngas-biogas-hydrogen có thành phần thay đổi vào buồng cháy động cơ dual fuel
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Bùi Văn GaTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà NẵngNguyễn Thị Thanh XuânTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà NẵngBùi Thị Minh TúTrường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Tóm tắt
Phun trực tiếp thông qua hệ thống vòi phun kép cho phép nâng cao công suất động cơ dual fuel, cải thiện tính năng điều tốc, giúp động cơ có thể sử dụng hỗn hợp nhiên liệu khí syngas- biogas-hydrogen có thành phần thay đổi linh hoạt, phù hợp với hệ thống năng lượng tái tạo hybrid. Góc kết thúc phun được xác định theo công suất cực đại và tốc độ định mức của động cơ. Thành phần hỗn hợp được điều chỉnh bằng góc bắt đầu phun. Khi giảm áp suất phun từ 5 bar xuống 3 bar thì góc bắt đầu phun sớm hơn 20°TK và áp suất dư trong xi lanh giảm 0,1 bar. Khi động cơ chạy bằng syngas, để đạt được f=0,75 với áp suất phun 3,5 bar tại vị trí góc quay trục khuỷu 250°TK thì góc bắt đầu phun lần lượt là 80°TK, 50°TK và 25°TK ứng với tốc độ động cơ 2000 v/ph, 2400 v/ph và 2800 v/ph; Áp suất dư trong xi lanh lần lượt là 0,77 bar, 0,85 bar và 0,89 bar, tăng tương ứng 100%, 97% và 79% so với khi cung cấp nhiên liệu kiểu hút.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Việt Nam News, “Việt Nam strives to achieve ‘net zero’ by 2050, with international support: PM”, Copyrights Viet Nam News, 2021 [online] https://vietnamnews.vn/environment/1071075/viet-nam-strives-to-achieve-net-zero-by-2050-with-international-support-pm.html, November, 02/2021 - 06:41
[2] Shaopeng Guo, Qibin Liu, Jie Sun, Hongguang Jin, “A review on the utilization of hybrid renewable energy”, Renewable and Sustainable Energy Reviews 91, 2018, 1121–1147. https://doi.org/10.1016/j.rser.2018.04.105
[3] Ifegwu Eziyi, Anjaneyulu Krothapalli, “Sustainable Rural Development: Solar/Biomass Hybrid Renewable Energy System”, Energy Procedia 57, 2014, 1492-1501. doi: 10.1016/j.egypro.2014.10.141
[4] Katharina Bär, Stefanie Wagender, Felix Solka, Abdessamad Saidi, Wilfried Zörner, “Flexibility Potential of Photovoltaic Power Plant and Biogas Plant Hybrid Systems in the Distribution Grid”, Chemical Engineering & Technology 2020: 1-12. https://doi.org/10.1002/ceat.202000025
[5] S. Mohammed, M.W. Mustafa, N. Bashir, “Hybrid renewable energy systems for off-grid electric power: Review of substantial issues”, Renewable and Sustainable Energy Reviews 35, 2014: 527–539. http://dx.doi.org/10.1016/j.rser.2014.04.022,
[6] Krishna KS, Kumar KS, “A review on hybrid renewable energy systems”, Renew Sustain Energy Rev 52, 2015, 907-16. https://doi.org/10.1016/j.rser.2015.07.187
[7] Bùi Văn Ga, Võ Anh Vũ, Huỳnh Văn Thạnh, Nguyễn Xuân Thịnh, Ngô Thành Tín, Huỳnh Quốc Bảo, “Thiết kế máy ép viên nén nhiên liệu RDF từ chất thải sinh hoạt”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 19(2), 2021, 13-17.
[8] Van Ga Bui, Trung Hung Vo, Thi Minh Tu Bui, Le Bich Tram Truong, and Thanh Xuan Nguyen Thi, “Characteristics of Biogas-Hydrogen Engines in a Hybrid Renewable Energy System”, International Energy Journal 21(4), 2021, 467-480.
[9] Van Ga Bui, Thi Minh Tu Bui, Hwai Chyuan Ong, Sandro Nižetić, Van Hung Bui, Thi Thanh Xuan Nguyen, A.E. Atabani, Libor Štěpanec, Le Hoang Phu Pham, Anh Tuan Hoang, “Optimizing operation parameters of a spark-ignition engine fueled with biogas-hydrogen blend integrated into biomass-solar hybrid renewable energy system”, Energy, 2022, 124052. https://doi.org/10.1016/j.energy.2022.124052.
[10] Trần Văn Nam, Bùi Văn Ga, Phan Minh Đức, Bùi Thị Minh Tú, “Cung cấp nhiên liệu biogas-hydrogen cho động cơ đánh lửa cưỡng bức kéo máy phát điện trong hệ thống năng lượng tái tạo hybrid” Tuyển tập Công trình Hội nghị khoa học Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 21, Quinhon 19-21/7/2018, 448-458.
[11] Bùi Văn Ga, Võ Anh Vũ1, Bùi Thị Minh Tú, Bùi Văn Hùng, Trương Lê Bích Trâm, Phạm Văn Quang, “Kiểm soát tỉ lệ không khí/nhiên liệu của động cơ đánh lửa cưỡng bức chạy bằng biogas nghèo pha HHO”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 17(3), 2019, 1-6.
[12] Trương Lê Bích Trâm, Bùi Văn Ga, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phạm Văn Quang, “Mô phỏng quá trình cung cấp nhiên liệu Biogas-HHO cho động cơ đánh lửa cưỡng bức”, Tuyển tập Công trình Hội nghị khoa học Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 22, Hải Phòng, 25-27/7/2019, 772-783.
[13] Van Ga Bui, Van Nam Tran, Anh Tuan Hoang, Thi Minh Tu Bui & Anh Vu Vo, “A simulation study on a port-injection SI engine fueled with hydroxy-enriched biogas”. Energy Sources, Part A: Recovery, Utilization, and Environmental Effects, 2020, 15567230 https://doi.org/10.1080/15567036.2020.1804487
[14] Bùi Văn Ga, Bùi Thị Minh Tú, Trương Lê Bích Trâm, Nguyễn Đức Hoàng, Phạm Văn Quang, “Thiết lập giản đồ cung cấp nhiên liệu cho động cơ biogas-xăng”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 17(9), 2019, 33-39.
[15] Bùi Văn Ga, Lê Minh Tiến, Bùi Văn Tấn, Võ Như Tùng, “Mô phỏng Engine Map của động cơ được cung cấp nhiên liệu kiểu hybrid biogas-xăng”, Tuyển tập Công trình Hội nghị khoa học Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 22, Hải Phòng, 25-27/7/2019, 250-259.
[16] Bui Van Ga, Bui Thi Minh Tu, Truong Le Bich Tram, Bui Van Hung, “Technique of Biogas-HHO Gas Supply for SI Engine”, International Journal of Engineering Research & Technology (IJERT), 8(5), May-2019, 669-674.
[17] Bùi Thị Minh Tú, Bùi Văn Hùng, Trương Lê Bích Trâm, “Nghiên cứu công nghệ phun Biogas-HHO trên đường nạp động cơ tĩnh tại đánh lửa cưỡng bức”, Tuyển tập công trình Hội nghị Cơ học thủy khí toàn quốc lần thứ 23, tháng 11-2020, 636-647.
[18] Bùi Văn Ga, Trần Thanh Hải Tùng, Lê Minh Tiến, Bùi Thị Minh Tú, Đặng Văn Nghĩa, Tôn Nguyễn Thành Sang, “Tính năng kỹ thuật và phát thải ô nhiễm động cơ phun biogas - HHO trên đường nạp”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 18(1), 2020, 43-48.
[19] Van Ga Bui, Thi Minh Tu Bui, Van Giao Nguyen, Van Nam Tran, Le Bich Tram Truong, Le Hoang Phu Pham, “Concept of twining injector system for spark-ignition engine fueled with syngas-biogas-hydrogen operating in solar-biomass hybrid energy system”, International Journal of Hydrogen Energy, 2022, https://doi.org/10.1016/j.ijhydene.2022.11.076
[20] Bùi Văn Ga, Nguyễn Văn Đông, Cao Xuân Tuấn, Võ Anh Vũ, “Mô phỏng quá trình cung cấp nhiên liệu linh hoạt syngas-biogas-hydrogen cho động cơ tính tại đánh lửa cưỡng bức/Simulation of syngas-biogas-hydrogen flexible fuel supply for a stationary SI engine”. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng 20(9), 2022.
[21] Rakopoulos C, Michos N., “Development and validation of a multi-zone combustion model for performance and nitric oxide formation in syngas fueled spark ignition engine”, Energy Conversion and Management, 49, 2008, 2914-24.
[22] Hagos F, Aziz A, Sulaiman S., “Trends of syngas as a fuel in internal combustion engines”, Advances in Mechanical Engineering, 2014;1-10. Article id: 401587.
[23] Van Ga Bui, Thi Minh Tu Bui, Van Nam Tran, Zuohua Huang, Anh Tuan Hoang, Wieslaw Tarelko, Van Hung Bui, Xuan Mai Pham, Phuoc Quy Phong Nguyen, “Flexible syngas-biogas-hydrogen fueling spark-ignition engine behaviors with optimized fuel compositions and control parameters”, International Journal of Hydrogen Energy, 2022, doi./10.1016/j.ijhydene.2022.09.133.