Các yếu tố ngăn cản chấp nhận hệ thống quản trị điểm đến: Nghiên cứu khám phá ở các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa tại Đà Nẵng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Thị Bích ThủyTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà NẵngNguyễn Phúc NguyênĐại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm phát hiện các yếu tố ngăn cản chấp nhận tham gia hệ thống quản lý điểm đến (DMS) của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng. Nghiên cứu tiến hành điều tra ý kiến của các chủ doanh nghiệp hoặc các nhà quản trị cấp cao về các yếu tố xác định việc ngăn cản doanh nghiệp của họ chấp nhận tham gia của DNNVV vào DMS. Kết quả phân tích EFA và CFA cho thấy, việc ngăn cản sự tham gia của DNNVV vào DMS được xác định bởi các khía cạnh bao gồm: Nhận thức về DMS và khả năng của doanh nghiệp; Sự tin cậy vào tổ chức quản lý điểm đến (DMO) của doanh nghiệp; Khả năng của DMO được doanh nghiệp đánh giá; Khả năng nhận thức môi trường của doanh nghiệp; và Yếu tố công nghệ của DMS. Trên cơ sở phát hiện này, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm cải thiện sự chấp nhận DMS của các DNNVV tại Đà Nẵng.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Poon Auliana, “Tourism, Technology and Competitive Strategies”, CAB International, 1993.
[2] Sheldon, P., “Destination information systems”, Annals of Tourism Research, 20(4), 1997, 633-649.
[3] Buhalis D., Leung D. and Law R., “eTourism: critical information and communication technologies for tourism destinations, Destination Marketing and Management”, CAB International, 2011.
[4] Buhalis, D. & Wagner, R, “eDestination: International best practices of tourism technologies and application”, Tourism Tribune, 2013, 28(1), 3-6.
[5] Benckendorff P.J., Zheng Xiang, Pauline J, “Tourism Information Technology”, 3rd Edition, 2019.
[6] Buhalis D., “Technology in tourism-from information communication technologies to eTourism and smart tourism towards ambient intelligence tourism: a perspective article”, Tourism Review, 2020, 75(1), 267-272.
[7] Buhalis, D., & Spada, A., “Destination management systems: Criteria for success – An xploratory research”, Information Technology & Tourism, 2000, 3(1), 41–58.
[8] VNAT(a), “The Master Plan on ICT Applications for Vietnam Tourism in the Period 2018-2020 and Vision to 2025”, Vietnam National Administration of Tourism, Hanoi, 2018.
[9] VNAT(b), “Solutions for Effective Tourism Promotion in Vietnam”, Vietnam National Administration of Tourism, Hanoi. 2018.
[10] Sigala, M., “Evaluating the performance of destination marketing systems (DMS): Stakeholder perspective”, Marketing Intelligence & Planning, 2014, 32(2), 208–231.
[11] Frew, A.J. & Horan, P., “Destination website effectiveness: a Delphi study-based emetric approach”, HITA Conference, Orlando, USA, 2007, 49-80.
[12] Ouimet P, et al, “A strategic roadmap for the Next generation of global destinarion organizations”, In: D. INTERNATIONAL (Dir.), Destination Next future studies, 2017.
[13] Estêvão J, Carneiro M.J, Teixeira L, “Destination management systems: key distinctive functionalities aimed at visitors and destination suppliers”, Journal of Global Information Technology Management, 2020a, 23(4), 292-325.
[14] Wang, Y., “Examining the level of sophistication and success of DMS: impacts of organisational factors”, Journal of Travel and Tourism Marketing, 2008, 24(1), 81-98.
[15] Morrison, A. & King, B.E.M., “Small tourism businesses and e-commerce: Victoria Tourism Online”, Tourism and Hospitality Research, 2002, 4(2), 104-115.
[16] Bedard, F., Louillet, M.C., Verner, A. & Joly, M., “Implementing a destination management system interface in tourist information centres and its impact”, in O’Connor, P., Ho ¨pken, W. and Gretzel, U. (Eds), Information and Communication Technologies in Tourism, Springer, New York, NY, 2008.
[17] Blank, D. & Sussmann, S. “DMS and small accommodation establishments: the Irish experience”, paper presented at the International Conference on ICT in Tourism, ENTER Conference, Barcelona, 2000.
[18] Tourism Training Victoria, Victoria: E-commerce Needs within the Tourism and Hospitality Industry Phase III Report, Tourism Training Victoria, Melbourne 2002.
[19] Frew, A.J. & O’Connor, P., “DMS: Refining and extending an assessment framework”, in Buhalis, D. and Schertler, W. (Eds), ICT in Tourism, Springer, Wien, 1999, 398-407.
[20] Vlitos-Rowe, I., “Destination databases and management systems”, Travel & Tourism Analyst, 1992, 5, 84-108.
[21] Mistilis, N. & Daniele, “Challenges for competitive strategy in PPP in electronic national tourist DMS”, Journal of Travel & Tourism Marketing, 2004, 17(4), 63-73.
[22] O’Connor, P., “Electronic Information Distribution in Tourism and Hospitality”, CAB International, Wallingford, CT/Oxford, 1999.
[23] Lai, I., Tong, V. & Lai, D., “Trust factors influencing the adoption of internet-based interorganizational systems”, Electronic Commerce Research and Applications, 2011, 10(1), 85-93.
[24] Estêvão J., Carneiro M.J.& Teixeira L., “Destination management systems’ adoption and management model: proposal of a framework”, Journal of Organizational Computing and Electronic Commerce, 2020b, 30(2), 89-110.
[25] Larsen, K.R.T., “A taxonomy of antecedents of information systems success: variable analysis studies”, Journal of Management Information Systems, 2003, 20(2), 169-246.
[26] Kumar, R.L. & Crook, C.W., “A multi-disciplinary framework for the management of interorganizational systems”, The Data Base for Advances in IS, 1999, 30(1), 22-37.
[27] Geri, N. & Ahituv, N., “A theory of constraints approach to interogranizational systems implementation”, Information Systems and E-business Management, 2008, 6(4), 341-360.
[28] Bergeron, F. & Raymond, L., “Advantages of e-data interchange”, ACM SIGMIS Database: the DATABASE for Advances in Information Systems, 1992, 23(4), 9–31.
[29] Kuan, K. & Chau, P.Y., “A perception-based model for EDI adoption in small businesses using a technology-organisation-environment framework”, Information & Management, 2011, 38(8), 507-521.
[30] Rodon, J., Pastro, J.A., Sese, F. & Christiaanse, E., “Unravelling the dynamics of IOIS implementation: an actor-network study of an IOIS in the seaport of Barcelona”, Journal of Information Technology, 2008, 23(2), 97-108.
[31] Son, J. & Benbasat, I., “Organizational buyers’ adoption and use of B2B electronic marketplaces: efficiency- and legitimacy-oriented perspective”, Journal of Management Information Systems, 2007, 24(1), 55-99.
[32] Boonstra, A. & de Vries, J., “Analyzing inter-organizational systems from a power and interest perspective”, International Journal of Information Management, 2005, 25(6), 485-501.
[33] Teo, H.H., Wei, K.K. & Benbasat, I., “Predicting intention to adopt interorganizational linkages: an institutional perspective”, MIS Quarterly, 2003, 27(1), 9-49.
[34] Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. and Anderson, R.E., “Multivariate data analysis (8th ed.)”, Cengage Learning, 2019.
[35] Mutch, A., “The English Tourist Network Automation Project: a case study in inter-organisational system failure”, Tourism Management, 1996, 17(8), 603-609.
[36] Kumar, K. & van Dissel, H.G., “Sustainable collaboration: managing conflict and cooperation in interorganisational systems”, MIS Quarterly, 1996, 20(3), 279-300.
[37] DeLone, W.H. & McLean, E.R., “The DeLone and McLean model of information systems success: A ten-year update”, Journal of MIS, 2003, 19(4), 9-30.