Nghiên cứu các nhân tố tác động đến đổi mới của doanh nghiệp du lịch tại thành phố Đà Nẵng
##plugins.themes.academic_pro.article.main##
Author
-
Nguyễn Ngân HàTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà NẵngNguyễn Thị Bích ThủyTrường Đại học Kinh tế - Đại học Đà NẵngNguyễn Phúc NguyênĐại học Đà Nẵng
Từ khóa:
Tóm tắt
Đổi mới là hoạt động quan trọng đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và mô hình hồi quy tuyến tính được sử dụng để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đổi mới tại các doanh nghiệp du lịch thuộc thành phố Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 7 nhân tố trong mô hình đều ảnh hưởng đến sự đổi mới của doanh nghiệp. Đặc biệt các yếu tố bao gồm: Nền tảng công nghệ; Sự ủng hộ của nhà quản trị cấp cao; Năng lực học tập của tổ chức; Vốn nhân lực và Văn hóa đổi mới ảnh hưởng mạnh đến hoạt động đổi mới trong các doanh nghiệp du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Nghiên cứu cũng gợi mở những hàm ý nhằm xây dựng và gia tăng sự đổi mới của các doanh nghiệp, qua đó góp phần cải thiện kết quả kinh doanh.
Tài liệu tham khảo
-
[1] Nguyen, N.P., & Vien, H.A., “The relationship among corporate social responsibility, network cooperation, green innovation, environmental performance and firm performance: Evidences in Viet Nam” In: Mizutani, F., Urakami, T., Nakamura, E. (eds) Current Issues in Public Utilities and Public Policy. Kobe University Monograph Series in Social Science Research. Springer, Singapore, 2023.
[2] Giotis, G., & Papadionysiou, E., “The role of managerial and technological innovations in the Tourism industry: A review of the empirical literature”, Sustainability, 14,2022,
[3] Tran Thi Hue, “The determinants of innovations in Vietnamese manufacturing firms: an empirical analysis using a technology-organization-environment framework”, Eurasian Business Review, 9(3), 2019, 247-267.
[4] Canh, H.C., & Ngoc, H., “The Relationship between Innovation Capability and Firm’s Performance in Electronic Companies, Vietnam”, Journal of Asian Finance, Economics and Business, 6(3), 2019, 295-304.
[5] Hoa, N.D., Thanh, V.B., Mai, V.T., Tung, L.V., & Quyen, V.T., “Knowledge Sharing Influence on Innovation: A Case of Textile and Garment Enterprises in Vietnam”, Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(7), 2020, 555-563.
[6] Lê Thị Mỹ Linh, “Nhân tố tác động đến năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 233(II), 2016, 43-50.
[7] Nguyễn Vân Hà, “Đổi mới sáng tạo sản phẩm và quy trình trong ngành khách sạn tại Việt Nam”, Đại học Kinh tế quốc dân, 2020.
[8] Nguyen, N.P., & McGuirk, H., “Evaluating the effect of multifactors on employee’s innovative behavior in SMEs: mediating effects of thriving at work and organizational commitment”, International Journal of Contemporary Hospitality Management, 34(12), 2022, 4458-4479.
[9] OECD, “Proposed Guidelines for Collecting and Interpreting Technological Innovation Data”, Oslo Manual, 2005.
[10] Martin-Rios, C., & Ciobanu, T., “Hospitality Innovation strategies: An analysis of success factors and challenges”, Tourism Management, 70, 2019, 218-229.
[11] Nguyen, V.K., Natoli, R., & Divisekera, S., “Innovation and productivity in tourism small and medium enterprises: A longitudinal study”, Tourism Management Perspectives, 38, 2021, 100804.
[12] Martin-Rios, C., & Parga-Dans, E., “Service response to economic decline:Management innovation as enabler of organizational renewal”, Journal of Business Research, 69(8), 2016, 2890–2900.
[13] Line, N.D., & Runyan, R.C., “Hospitality marketing research: Recent trends and future directions”, International Journal of Hospitality Management, 31(2), 2012, 477–488.
[14] Divisekera, S., & Nguyen, V.K., “Determinants of innovation in tourism evidence from Australia”, Tourism Management, 67, 2018, 157-167.
[15] Hu, X., Danso, B.A., Mensah, I.A., & Addai, M., “Does innovation type influence firm performance? A dilemma of star-rated hotels in Ghana”, Sustainability, 12(23), 2020,
[16] Nguyễn Phúc Nguyên và Hoàng Anh Viện, “Ảnh hưởng của năng lực canh tranh động đến kết quả kinh doanh: Trường hợp các công ty du lịch tại Miền Trung”, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 288, 2021, 83-92.
[17] Kallmuenzer, A., & Peters, M., “Innovativeness and control mechanisms in tourism and hospitality family firms: A comparative study”, International Journal of Hospitality Management, 70, 2018, 66-74.
[18] Maráková1, V., & Medveďová, M., “Innovation in tourism destinations”, Forum Scientiae Oeconomia, 4(1), 2016, 33-43.
[19] Sukato, N., “The implementation of market orientation and innovation in SMEs”, International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 4(5), 2014, 614-625.
[20] Grissemann, U.S., Pikkemaat, B., & Weger, C., “Antecedents of innovation activities in Tourism: An empirical investigation of the alpine hospitality industry”, Tourism: An International Interdisciplinary Journal, 61(1), 2013, 7-
[21] Tajeddini, , & Martin, E., “The importance of human-related factors on service innovation and performance”, International Journal of Hospitality Management, 85, 2020, 102431.
[22] Nguyen, N.P., “Employee’ innovativeness: A conceptual framework”, The University of Danang-Journal of Science and Technology, 19(6.1), 2021, 48-53.
[23] Kostadinovíc, I., & Stankovíc, S., “Organizational learning and innovation in the tourism industry as a basis for creating value for tourists”, Economic Themes, 59(1), 2021, 153-172.
[24] Slivar, I., Božić, S., & Batković, A., “Innovation in Tourism: Perception of tourism providers from Croatia and Serbia”, Review of Innovation and Competitiveness, 2(4), 2016, 37-56.
[25] Lado, A.A., & Wilson, M.C., “Human resource systems and sustained competitive advantage: A competency-based perspective”, Academy of Management Review, 19(4), 1994, 699−727.
[26] Nasution, H.N., Mavondo, F.T., Matanda, M.J., & Ndubisi, N.O., “Entrepreneurship: Its relationship with market orientation and learning orientation and as antecedents to innovation and customer value”, Industrial Marketing Management, 40, 2011, 336-345.
[27] Slater, S.F., & Narver, J.C., “Market orientation and the learning orientation”, Journal of Marketing, 59(3), 1995, 63−74.
[28] Hall, C.M., & Williams, A.M., “Tourism and innovation”, London: Routledge, 2019.
[29] Jimenez-Zarco, A.I., Martinez-Ruiz, M.P., & Izquierdo-Yusta, A., “Key service innovation drivers in the tourism sector: empirical evidence and managerial implications”, Service Business, 5(4), 2011, 339-360.
[30] Omerzel, D.G., “Innovativeness in Tourism: Model Development”, Procedia Economics and Finance, 23, 2015, 750-756.
[31] Kohli, A.K., & Jaworski, B.J., “Market orientation: the construct, research propositions, and managerial implications”,Journal of Marketing, 54, 1990, 1-18.
[32] Narver, J.C., & Slater, S.F., “The effect of a market orientation on business profitability”, Journal of Marketing, 54(4), 1990, 20-35.
[33] Koziol, L., & Karas, A., “The concept of the tourism enterprise innovation analysis”, Economic Problems of Tourism, 4(32), 2015.
[34] Hằng, N.T.T., Hiệp, N., Nguyên, N.P., Ái, T.M.L và Nguyện, T.T.Y, “Văn hóa đổi mới: Tổng quan tài liệu”, Tạp chí khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 20(2), 2022, 55-61.
[35] Martínez-Rom ́an, J.A., Tamayo, J.A., Gamero, J., & Romero, J.E., “Innovativeness and business performances in tourism SMEs”, Annals of Tourism Research, 54, 2015, 118–135.
[36] Ar, I.M., & Baki, B., “Antecedents and performance impacts of product versus process innovation: Empirical evidence from SMEs located in Turkish science and technology parks”, European Journal of Innovation Management, 14(2), 2011, 172–206.
[37] Subramaniam, M., & Youndt, M.A., “The influence of intellectual capital on the types of innovative capabilities”, Academy of Management Journal, 48(3), 2005, 450-463.
[38] Nguyen, T.D., & Nguyen, T.T.M., “The WTO, marketing and innovativeness capabilities of Vietnamese firms”, Management Research Review, 34(6), 2011, 712-726.
[39] Prahoo, S.K., Mumtaz, S., Ayyagari, M., Harvey, H.L., & Khazraji, M.A., “Investigating actors and enablers of innovation using a service ecosystem lens: a modelling approach”, International Journal of Business Innovation and Research, 24(1), 2021, 25-44.
[40] Tsai, K.H., “Collaborative networks and product innovation performance: Toward a contingency perspective”, Research Policy, 38, 2009, 765-778.
[41] Deshpandé, R., & Farley, J., “Measuring market orientation: Generalization and synthesis”, Journal of Market-Focused Management, 2, 1998, 213–232.
[42] Aksoy, , "How do innovation culture, marketing innovation and product innovation affect the market performance of small and medium-sized enterprises (SMEs)?”, Technology in Society, Elsevier, 51(C), 2017, 133-141.
[43] Bollen K.A., “Structural Equation with Latent Variables”, New York: John Wiley & Sons, 1989.
[44] Nunnally, J.C., & Bernstein, I.H., “Psychometric theory (3rd ed.)”, New York: McGraw-Hill, 1994.
[45] Lin-Lin, X., Ching-Cheng, S., Chun-Nan, L., & Kun-Lin, H., “Factors Affecting the Business Model Innovation Employed by Small and Micro Travel Agencies in the Internet+Era”, Sustainability, 11(19), 2019, 5322.